18/03/2013 06:59 GMT+7

Trường có nhà vệ sinh sạch: chuyện không khó!

QUỲNH ANH
QUỲNH ANH

TT - Hỏi con mong điều gì khi đến trường, con trả lời mong được thoải mái đi vệ sinh khi cần và có một nhà vệ sinh luôn sạch sẽ. Điều này giản đơn hay là viển vông mà mãi đến hôm nay con tôi còn đề cập?

Con tôi đứa lớn học lớp 5 thường xuyên nhịn tiểu khi đến trường nhưng rất may chưa bị sự cố nào. Đứa bé mới vào lớp 1 từ đầu năm đến nay đã “tè” trong quần hai lần. Lần đầu cháu báo cô giáo và cô gọi tôi vào. Lần sau cháu không nói nữa, chỉ lẳng lặng ra về sau khi để lại vũng nước tiểu chỗ cháu ngồi. Hỏi con tại sao không sử dụng nhà vệ sinh, từng đứa trả lời: “Nhà vệ sinh đông quá, dơ quá, làm sao con dám đi tiểu!”; “Con mắc tiểu quá xin cô nhưng cô không cho đi”. Nghe hai chị em hỏi nhau kinh nghiệm chống mắc tiểu mà đau lòng!

Hai cô con gái của bạn tôi vì nhà vệ sinh quá dơ nên cứ nhịn đi tiểu, kết quả là một bé bị viêm đường tiết niệu, bé khác bị đau thận và hiện nay mỗi tháng đều phải đi tái khám.

Để giảm nhẹ thực trạng đau lòng này, tôi xin đề đạt biện pháp: ngoài giờ ra chơi hiện tại (15-20 phút giữa buổi học), xin bố trí thêm giờ ra chơi mười phút sau mỗi tiết, có chuông ra vô rõ ràng thay vì chỉ đổi tiết năm phút các cháu phải ngồi tại chỗ trong lớp như hiện nay. Như vậy, trong buổi học năm tiết các em sẽ được bốn lần ra chơi (ba lần mười phút và một lần ra chơi giữa giờ 15-20 phút).

Với cách này thầy trò sẽ về trễ hơn 15 phút so với trước. Sẽ có ý kiến phản đối nhưng theo tôi 15 phút đó rất hữu ích:

- Về phía thầy cô, sau một tiết dạy cần mười phút để uống nước, thư giãn cho cổ họng đỡ rát do nói nhiều, bảo dưỡng được thanh quản lâu dài. Có cô giáo bị viêm thanh quản đi khám bệnh, bác sĩ khuyến cáo cô phải nghỉ dạy nếu không có thể bị câm. Cô sợ quá nhưng lại không thể chuyển nghề...

- Về phía học sinh, ai từng đi học mà không mong đến giờ ra chơi cho thoải mái, đỡ căng thẳng đầu óc và chống buồn ngủ, nhất là khi gặp các thầy cô là “tiến sĩ gây mê”. Nếu được nghỉ mười phút sau mỗi tiết học, các em còn giải quyết được chuyện đi vệ sinh. Lý do là khi được ra chơi bốn lần trong buổi học, chắc chắn các em đỡ phải chen chúc, chờ đợi trong nhà vệ sinh, đồng thời nhân viên có thời gian dọn dẹp làm sạch nhà vệ sinh.

Việc cho học sinh ra chơi bốn lần trong buổi học sẽ làm công tác quản lý học sinh vất vả hơn ở giờ chơi cũng như giờ ổn định vào lớn. Tôi biết nhiều trường sẽ e ngại điều này. Tuy nhiên, tôi được biết đã có trường học ở TP.HCM thực hiện việc tăng số lần ra chơi này nhiều năm qua và đã có hiệu quả tốt cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Tất nhiên bên cạnh việc tăng thêm giờ ra chơi, nhà trường cần kết hợp với việc luôn bố trí người dọn vệ sinh sau mỗi giờ ra chơi và có chế độ thù lao tốt cho người làm công việc này. Nhà vệ sinh phải được tu bổ, sửa chữa cho sạch sẽ. Điều này hiện nay không là vấn đề khó đối với các trường bởi phụ huynh rất sẵn lòng hỗ trợ nếu kinh phí nhà trường eo hẹp. Thực tế hiện nay theo tôi biết, rất nhiều trường phụ huynh đã góp tiền cùng nhà trường sửa chữa, hỗ trợ kinh phí thuê người dọn dẹp nhà vệ sinh hằng ngày...

Trong vô vàn nỗi lo toan cho học sinh, tôi tin rằng nếu nhà trường chịu khó vất vả một chút trong khâu quản lý học sinh khi tăng số lần giờ ra chơi, đồng thời phối hợp tốt với phụ huynh về việc hỗ trợ điều kiện dọn dẹp nhà vệ sinh thì việc đáp ứng niềm mơ ước có nhà vệ sinh luôn sạch sẽ của con tôi, và cũng là mong ước của hàng triệu học sinh hằng ngày đến trường, chắc chắn sẽ được giải quyết nhanh chóng.

QUỲNH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên