18/05/2014 08:21 GMT+7

Trước tháp Eiffel, nói "không" với giàn khoan 981

VÕ TRUNG DUNG
VÕ TRUNG DUNG

TT - Từ Pháp, nhà báo Võ Trung Dung tường thuật cuộc tuần hành phản kháng hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông, tại thủ đô Paris chiều 16-5.

ZqXL0rcE.jpg
Đoàn tuần hành trên quảng trường Trocadéro chiều 16-5 - Ảnh: Võ Trung Dung
qRfYoiVb.jpg
Nhiều thanh niên Pháp gốc Việt và du học sinh VN tại Pháp đã thể hiện lòng yêu đất nước ở trung tâm thủ đô Paris

“Không, không, không!”, hàng ngàn người tuần hành cùng hét vang trong buổi chiều nắng vàng rực rỡ của Paris chớm hè. Những người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Pháp, là những người Pháp gốc Việt và những người Pháp đang tập hợp trên quảng trường Trocadéro, trước tháp Eiffel, ở trung tâm thủ đô Paris để cùng nói “Không” với giàn khoan của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam.

Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc

Ngày 16-5, chính quyền Mỹ một lần nữa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực biển Đông. Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney: “Chúng tôi coi hành động hạ đặt giàn khoan là mang tính khiêu khích, làm tổn hại mục tiêu mà chúng tôi cùng chia sẻ, đó là giải quyết các tranh chấp này bằng biện pháp hòa bình và vì sự ổn định chung trong khu vực”.

Công tác tổ chức thật hoàn hảo. Đoàn biểu tình đông người nhưng trật tự và ôn hòa. Các tình nguyện viên của các tổ chức người Việt tại Pháp đã giúp mọi người tham gia hiểu rằng chỉ có thể giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh nếu giành được công luận.

Anh Trần Thiện Tuấn là du học sinh làm luận án tiến sĩ đến từ Lyon cách Paris những 400km. Anh chia sẻ: “Chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc xâm phạm. Chúng tôi đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình và đúng luật. Chúng tôi không căm ghét nhân dân Trung Quốc!”. Chị Ngọc Thúy, bạn gái anh Tuấn, góp thêm vào: “Đúng rồi, trước hết chúng ta đấu tranh bằng vũ khí ngoại giao vì chiến tranh chẳng tốt cho bên nào cả. Nhưng Việt Nam biết cách tự vệ bằng tất cả biện pháp nếu cần. Nhân dân Việt Nam đã sẵn sàng!”.

Thế rồi những tiếng rì rầm lan ra trong đoàn tuần hành cùng lúc với việc đoàn người tránh ra nhường chỗ cho một phụ nữ lịch lãm bước tới, tay vẫy chào mọi người. “Tôi đến rồi, tôi đến rồi!” - bà ấy vui vẻ nói.

Bà chính là Hélène Luc, thượng nghị sĩ đã mãn nhiệm và nay đang là thượng nghị sĩ danh dự của Pháp. Là một người bạn lâu nay của Việt Nam, bà đã và đang đứng cạnh Việt Nam trong các cuộc tranh đấu trong vai trò chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV). “Việt Nam cần đưa Trung Quốc ra trước các cơ quan tài phán quốc tế. Khẩn cấp lắm rồi và điều đó rất quan trọng, dù phải mất bao nhiêu thời gian nữa. Việt Nam có khá nhiều bằng chứng pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa” - bà thượng nghị sĩ danh dự tuyên bố đanh thép.

“Ta không muốn chiến tranh nhưng ta cũng không xuôi tay. Ta càng cho công luận biết về vụ giàn khoan Hải Dương 981 thì Trung Quốc càng ít dám tiến xa hơn” - bà Hélène Luc nói tiếp và cho biết vừa gửi một lá thư lên Ngoại trưởng Laurent Fabius để yêu cầu ông lưu ý về vụ việc.

Càng lúc đoàn tuần hành càng đông lên khi các nhân viên hết giờ làm, sinh viên hết giờ học gia nhập. Nhiều người đã đăng đàn, đọc những lời phản đối và bản kiến nghị bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Mục đích của ban tổ chức tuần hành là truyền đi thông điệp đến càng nhiều người càng tốt, kết nối mọi người vì chính nghĩa của Việt Nam, ở ngay đúng nơi được gọi là quảng trường “Quyền con người”, một nơi thường diễn ra biểu tình ở trung tâm Paris.

Tôi chú ý đến một người đàn ông đang rưng rưng nước mắt vì xúc động. Ông xưng tên là Phan Đăng Châu. Ông chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tuần hành ở nơi công cộng. Tôi từng là một công chức của chính quyền Việt Nam cộng hòa, từng là thuyền nhân vượt biên. Giờ đây tôi sẵn sàng làm mọi thứ giúp đất nước chống lại Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ. Tôi thấy xúc động trước đoàn người ở đây, tay trong tay đoàn kết...”.

Trong đoàn biểu tình hôm nay có người già, người trẻ, có những gia đình dắt theo con cái, hầu hết đều cầm cờ đỏ sao vàng, trên trán là vòng khăn mang dòng chữ “Tôi yêu Việt Nam”. Họ khác biệt về tuổi tác và có thể là quan điểm chính trị nhưng đều đồng lòng đoàn kết vì tình yêu đất nước.

Những du khách, những người Pháp sống quanh khu vực, đến với cuộc tuần hành thoạt đầu vì sự tò mò, khi được nghe giải thích đã thẳng thắn tuyên bố: “Chúng tôi đứng cùng các bạn!”.

Người Việt Nam ở Úc biểu tình phản đối Trung Quốc

Trưa 17-5 (theo giờ Úc), hơn 200 người Việt ở thành phố Melbourne đã tập trung trước lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố này để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hai đài truyền hình lớn nhất của Úc là ABC và SBS đã đưa tin về buổi biểu tình.

Theo anh Trọng Hiền, sống ở Melbourne, có khoảng 250-300 người Việt, gồm du học sinh, Việt kiều và cả người Úc đã cầm cờ Việt Nam và cờ Úc, giương cao biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Anh Vũ Anh Minh, cựu chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam ở Melbourne, cho biết thông điệp mà sinh viên Việt Nam và Việt kiều đang sống ở Melbourne muốn đưa ra trong cuộc biểu tình này là yêu cầu Trung Quốc đừng hành động ngang ngược như những ngày qua. “Người Việt ở Úc muốn nói lên tiếng nói chung, phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc” - anh Minh kể lại.

MỸ LOAN

VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên