14/04/2016 14:34 GMT+7

Trước sinh nhật lãnh tụ, Triều Tiên đưa tên lửa lên bệ phóng

M.ANH
M.ANH

TTO - Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14-4 nói có thể Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa vào ngày mai để mừng sinh nhật lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên - Ảnh: EPA/KCNA
Tên lửa Musudan của Triều Tiên - Ảnh: EPA/KCNA

Theo thông tin từ Seoul, họ phát hiện Bình Nhưỡng đã đưa ít nhất 1 tên lửa đạn đạo tầm trung lên bệ phóng di động gần TP Wonsan, dường như để chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa vào ngày mai - sinh nhật ông Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên.

Trước đây, vào sinh nhật ông Kim, Triều Tiên thường biểu dương sức mạnh quân sự. Hiện đang có lo ngại rằng Bình Nhưỡng cũng có thể nhân dịp này để tăng cường thách thức lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc - được áp đặt sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1-2016 và bắn tên lửa vào tháng 2-2016. 

Nếu mọi việc diễn ra đúng như dự đoán, đây sẽ là một bước tiến mới trong phát triển quân sự của Triều Tiên.

Theo Telegraph, trước đây Triều Tiên chưa từng phóng tên lửa đạn đạo Musudan - còn được gọi là BM-25 và được cho là có tầm bắn khoảng 2.500 dặm (4.000km), có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở Hàn Quốc và cả căn cứ Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Vào giữa tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố ông đã ra lệnh cho các nhà khoa học nước này tiếp tục thử tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân, nhấn mạnh rằng lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến các chương trình phát triển của quốc gia này.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích tại Viện Mỹ-Hàn ở Đại học Johns Hopkins, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy "ít có bằng chứng" cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên