Dịch giả Khổng Loan (giữa) trò chuyện về cuốn sách với độc giả tại TP.HCM - Ảnh: TRÀ CÙ LỦ
Như một cuốn giáo trình nhập môn, tập sách đưa ra lời khuyên cho những ai muốn bắt đầu con đường sưu tập, vạch ra giới tuyến về những gì cần phải làm và không nên làm khi muốn sở hữu tác phẩm.
Dịch giả Khổng Loan cho rằng cuốn sách của Alan Bamberger thậm chí sẽ làm nản lòng người đọc hơn là khuyến khích họ bước vào hành trình lắm chông gai này.
Khi nghĩ về chuyện mua bán tác phẩm, chúng ta vẫn thường nhìn chúng bằng đôi mắt của những bí mật kinh doanh lẩn khuất, một khu rừng phức tạp chằng chịt nhà đấu giá, nghệ sĩ, nhà môi giới, trang web trực tuyến…
Khu rừng với đầy rẫy cây ăn thịt Venus Flytrap sẽ quặp chiếc nắp của mình khi có tay sưu tập lơ mơ lạc vào và tiết ra thứ enzym khiến họ khiếp sợ không dám bén mảng lần thứ hai.
Alan Bamberger với lối viết khúc chiết, gãy gọn đã thẳng thắn thừa nhận sự hiện diện của những chiếc bẫy ngầm trong lĩnh vực mua bán tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, mặt khác ông cũng đưa ra những chỉ dẫn thấu suốt cho người đọc để bước qua chúng.
Ông dành dung lượng lớn trong tập sách chỉ rõ những gì cần tránh trong quá trình thương lượng, cách nhận biết nhà môi giới nào đáng tin cậy và kẻ nào chỉ chăm bẵm vào hầu bao của người mua bằng lối nói đãi bôi, phớt lờ các thông tin giá trị.
Một điểm nhấn khác của Nghệ thuật mua nghệ thuật chính là việc Alan Bamberger còn đề cập đến những thứ nhà sưu tập cần lưu ý khi trao đổi với nhà môi giới chuyên nghiệp.
Các nhà môi giới cũng có hàng loạt tiêu chuẩn nhất định về người mua, nếu khách hàng không đáp ứng cung cách ứng xử thì họ sẽ lập tức từ chối và bạn có thể sẽ mang tiếng xấu trước trong giới nghệ thuật.
Ngoài ra, cuốn sách thảo luận một số bí quyết để nhận diện tác phẩm giả, nhái và giúp độc giả tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.
Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, Alan Bamberger đặt quan điểm của mình dưới nhiều góc độ, khi là nhà sưu tập, lúc là nghệ sĩ và đôi khi là một là nhà môi giới. Người xem nhận được sự đồng cảm từ tác giả.
Ông không lờ đi các khía cạnh tiền bạc của nghệ thuật. Alan Bamberger hiểu tầm mức quan trọng của các khái niệm đầu cơ, cổ tức, chi phí và lợi ích trong tài chính được áp dụng ra sao đối với người sưu tập.
Tuy nhiên, ông cũng không lấy đó để làm điểm tựa để cân đo đong đếm giá trị tác phẩm. Sự vừa vặn, chừng mực của tác giả khiến người xem được tiếp cận một cuốn sách dẫn nhập về nghề sưu tập một cách thú vị và hữu ích.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận