
Các nhà sáng tạo nội dung ở Trung Quốc cần phải chứng minh mình có bằng cấp liên quan nếu muốn chia sẻ các thông tin về y học, tài chính, giáo dục hay pháp luật lên mạng xã hội - Ảnh: CNN
Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định mới yêu cầu những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) chỉ được phép bình luận về các chủ đề "nghiêm túc" như y học, tài chính, giáo dục hay pháp luật nếu có bằng cấp hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp, trang India Today đưa tin.
Quy định này, do Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) ban hành ngày 25-10, được xem là biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn tình trạng lan truyền thông tin sai lệch trên Internet - một vấn đề đang ngày càng nhức nhối tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Theo đó, bất kỳ người sáng tạo nội dung nào muốn bàn luận về những lĩnh vực nói trên đều phải nộp bằng chứng về trình độ chuyên môn cho các nền tảng như Douyin, Weibo hay Bilibili.
CAC yêu cầu các nền tảng phải xác minh thông tin, hiển thị cảnh báo hoặc dẫn nguồn rõ ràng, đồng thời gỡ bỏ những nội dung không tuân thủ. Người vi phạm có thể bị xóa bài, khóa tài khoản hoặc phạt tiền lên đến 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD).
Giới quan sát cho rằng đây là một trong những hệ thống kiểm chứng bằng cấp khắt khe nhất thế giới đối với các nhà sáng tạo nội dung, nhằm bảo vệ lợi ích công chúng và củng cố lòng tin vào thông tin trực tuyến. Tuy nhiên quy định này cũng làm dấy lên tranh luận về nguy cơ kiểm duyệt và hạn chế tự do ngôn luận.
Dù vậy, CAC khẳng định các quy định mới không áp dụng với nội dung đời sống, ẩm thực hay giải trí. Một blogger ẩm thực, chẳng hạn, có thể thoải mái đánh giá món ăn đường phố - miễn là họ không tuyên bố rằng "món này có thể chữa ung thư".
Theo trang công nghệ 36Kr, khoảng 90% nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế và tài chính có thể bị ảnh hưởng, buộc họ phải hợp tác với chuyên gia được cấp chứng chỉ hoặc chuyển hướng sang các chủ đề nhẹ nhàng hơn.
Hãng Sina Tech cho biết nhiều nền tảng lớn ở Trung Quốc đã bắt đầu triển khai hệ thống xác minh thông tin.
Trong khi đó, tại nhiều nước khác, vấn nạn lan truyền tin giả từ influencer vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả. Ở Ấn Độ, nơi có hơn 500 triệu người dùng mạng xã hội, nhiều người có sức ảnh hưởng từng chia sẻ thông tin sai lệch, từ việc quảng bá "thuốc tự nhiên" chữa bệnh đến phát tán tin giả về COVID-19.
Các chuyên gia cho rằng những quy định như của Trung Quốc, dù gây tranh cãi, có thể là bước đi cần thiết để yêu cầu người sáng tạo nội dung chịu trách nhiệm trước công chúng về những gì họ phát tán trên mạng.
 
            
         
                 
                    

 
                   
                 
                   
                 
                   
                 
                     
                         
                         
                         
                         
                         
                         
             
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận