26/10/2011 08:05 GMT+7

Trung Quốc xử tù 2 quan chức "bán" thông tin mật

- Đ.PHƯƠNG
- Đ.PHƯƠNG

TT - Tòa án quận Tây Thành, thành phố Bắc Kinh đã tuyên án 5-6 năm tù đối với hai quan chức cố ý tiết lộ những thông tin kinh tế thuộc bí mật quốc gia cho 15 công ty chứng khoán.

P48ICICA.jpgPhóng to
Ngũ Siêu Minh - Ảnh: Cnfinance

Theo Tân Hoa xã, Tôn Chấn, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng thư ký Cục Thống kê quốc gia, đã lãnh án 5 năm tù giam do tiết lộ 27 hạng mục bí mật kinh tế, trong đó có 14 hạng mục được liệt vào hàng các “thông tin cơ mật quốc gia”. Tương tự, Ngũ Siêu Minh, nguyên giám đốc phòng nghiên cứu tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, lãnh án 6 năm tù giam do 224 lần tiết lộ 25 hạng mục thuộc bí mật quốc gia. Các thông tin bị tiết lộ liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá bán lẻ, tổng sản lượng hàng hóa bán lẻ, lạm phát...

Ông Lý Trung Thành, đại diện Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc, cho biết đây là những thông tin có khả năng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trên thị trường. “Việc lộ các thông tin kinh tế vĩ mô này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự vận hành nền kinh tế, làm rối loạn sự cạnh tranh công bằng, giảm độ tín nhiệm đối với nhà nước và khiến thị trường cổ phiếu biến động bất thường” - ông nhấn mạnh.

Theo ông Lý, mức án phạt nặng này “nhằm vào những người moi thông tin từ các công chức hòng thao túng thị trường cổ phiếu”. Hiện viện kiểm sát đã khởi tố bốn nhân viên của các công ty chứng khoán liên quan đến việc trục lợi từ việc moi các thông tin nói trên.

- Đ.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên