31/05/2012 10:16 GMT+7

Trung Quốc viện trợ quốc phòng 20 triệu USD cho Campuchia

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã lần lượt có các cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Thủ tướng Hun Sen các ngày 30 và 31-5, trong chuyến thăm Campuchia.

7kojaP9j.jpgPhóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ở Phnom Penh - ảnh: khmerization.blogspot.com

Theo Tân Hoa xã, các quan chức hai nước đã nhất trí với nhau về một gói viện trợ quân sự lớn trị giá 20 triệu USD. Số tiền viện trợ sẽ được sử dụng vào việc xây dựng các trường học và bệnh viện của quân đội. Ông Lương cũng có các cuộc gặp tư vấn với những bộ trưởng quốc phòng khối ASEAN tối 29-5 “để giải thích lập trường của Trung Quốc” về vấn đề biển Đông.

Campuchia hiện là chủ tịch luân phiên của ASEAN, và vấn đề biển Đông là chủ đề rất quan trọng của khối các nước Đông Nam Á. Campuchia trước giờ duy trì quan hệ thân mật với Trung Quốc và nhận nhiều gói viện trợ lớn từ Bắc Kinh.

Ông Lương Quang Liệt nói trong cuộc gặp ông Hun Sen rằng quan hệ Trung Quốc - Campuchia đã “đứng vững trước những thử thách… kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao 54 năm trước”, theo Tân Hoa xã.

Ông Hun Sen cho rằng Trung Quốc và Campuchia chia sẻ tình cảm hữu hảo lâu dài và tin cậy lẫn nhau.

Trước đó, trong cuộc gặp ông Tea Banh, ngoài thỏa thuận về viện trợ, Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục nhận huấn luyện các sĩ quan cho quân đội Campuchia ở Trung Quốc.

“Campuchia và Trung Quốc có được sự hợp tác gần gũi và vô giá - ông Tea Banh nói - Sự hỗ trợ của Trung Quốc cho năng lực quốc phòng của Campuchia là rất lớn”.

Ông Tea Banh cũng nhắc lại lập trường của Campuchia về việc ủng hộ nguyên tắc “một Trung Quốc” và khẳng định sẽ ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Chuyến thăm của ông Lương tới Campuchia kéo dài bốn ngày.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên