14/01/2015 18:21 GMT+7

Trung Quốc điều tra tất cả công ty nhà nước lớn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-1, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ điều tra tất cả các công ty nhà nước lớn trong năm 2015 nhằm chống nạn tham nhũng.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi giám sát chặt chẽ các công ty nhà nước - Ảnh: Bloomberg

Theo Tân Hoa xã, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) nhấn mạnh trong năm 2015, cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra các tập đoàn nhà nước quy mô lớn. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Giới quan sát nhận định thông báo của CCDI sẽ gây chấn động đối với các tập đoàn nhà nước Trung Quốc. Các công ty này kiểm soát phần lớn nền kinh tế Trung Quốc, do đó có quyền lực kinh tế và chính trị rất lớn.

Trong chiến dịch chống tham nhũng vừa qua, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai và hàng loạt quan chức cấp cao khác của Trung Quốc đã bị điều tra và xét xử.

CCDI khẳng định: “Đảng sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi bè phái nào”. Đây cũng là thông điệp mà ông Tập Cận Bình đưa ra trong một bài phát biểu mới đây.

Tháng trước, CCDI tuyên bố lần đầu tiên cử các nhà điều tra tới quốc hội để giám sát các đại biểu quốc hội và chống sai phạm. Hồi tháng 8, chính quyền Trung Quốc cũng ra lệnh giảm lương và cắt giảm đặc quyền đặc lợi của lãnh đạo các tập đoàn nhà nước.

Trung Quốc có tổng cộng 150.000 công ty nhà nước các cấp. Gần đây ông Tập nhận định chính quyền Bắc Kinh phải thắt chặt kiểm soát các công ty nhà nước và lãnh đạo các công ty này, bởi tất cả tài sản của các công ty này đều là của nhà nước và người dân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên