01/01/2014 11:21 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố bành trướng quyền lực mềm ra thế giới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31-12 tuyên bố sẽ đẩy mạnh quyền lực mềm của Trung Quốc bằng cách truyền bá văn hóa nước này ra thế giới, nhằm thực hiện tham vọng biến Trung Quốc thành một cường quốc văn hóa toàn cầu.

Gspa6trZ.jpgPhóng to
Trung Quốc xây dựng hàng loạt viện Khổng Tử ở nước ngoài - Ảnh: AP

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình trước thềm năm 2014 yêu cầu các thành viên của chính phủ và người dân Trung Quốc cần phải xây dựng hình ảnh quốc gia Trung Quốc là một nước mạnh ở phương Đông với một chính phủ tốt, một nền kinh tế mạnh, quốc gia thống nhất và văn hóa phồn vinh.

Chủ tịch Trung Quốc cũng yêu cầu các tập đoàn và cá nhân trong ngành truyền thông tăng cường vai trò của họ trong việc truyền bá văn hóa Trung Quốc ra thế giới. Để bành trướng quyền lực mềm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc cần xây dựng khả năng liên lạc với quốc tế và sử dụng những phương tiện truyền thông hiện đại để đẩy hình ảnh Trung Quốc lên cao trên trường quốc tế.

Từ nhiều năm gần đây, Bắc Kinh đã chi ra hàng tỉ nhân dân tệ cho việc bành trướng quyền lực mềm tại nhiều nước đang phát triển, đầu tư vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thể thao, trao đổi học bổng, đường sá, dạy tiếng Hoa miễn phí ở các nước này.

Hàng trăm viện Khổng Tử đã được khánh thành trong mười năm qua. Bắc Kinh cho đầu tư ồ ạt vào kênh truyền hình nhà nước CCTV để nâng cấp kênh truyền hình lên giống như CNN của Mỹ hay BBC của Anh, nhằm truyền tải “quan điểm Trung Quốc” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau ra thế giới.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên