11/12/2013 07:56 GMT+7

Trung Quốc trừng phạt nhiều công ty xóa bài phê phán

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cảnh sát Trung Quốc đã đóng cửa sáu công ty quan hệ công chúng (PR) và bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến hành vi đưa, nhận hối lộ để giúp các doanh nghiệp xóa bài viết tiêu cực đã đăng trên các trang mạng ở nước này.

Một trong số đó có Công ty PR IWOM ở Bắc Kinh, quy mô tới 260 nhân viên, có chi nhánh ở Thượng Hải, Quảng Châu và tỉnh Hà Bắc. Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời ông Lý Đông - phó giám đốc Sở an ninh công ở Bắc Kinh - cho biết IWOM đã ký hợp đồng “xóa bài” cho gần 50 doanh nghiệp ở Trung Quốc với số tiền nhận được lên đến 70 triệu nhân dân tệ (11,5 triệu USD).

Công ty này đã thiết lập mạng lưới chân rết có mối quan hệ mật thiết với giới biên tập và kỹ thuật viên của nhiều trang web ở Trung Quốc. Các chân rết này sẽ nhận tiền từ IWOM để hối lộ các biên tập viên và kỹ thuật viên của trang mạng trên, nhằm thuê họ xóa đi các bài viết làm xấu hình ảnh một doanh nghiệp nào đó.

Từ năm 2007 đến nay, IWOM đã chi 10 triệu nhân dân tệ (1,64 triệu USD) cho các phi vụ “xóa bài”. Trong khi đó, mỗi khách hàng của IWOM phải trả hàng trăm đến hàng ngàn nhân dân tệ cho một lần “xóa bài”; IWOM trả cho các chân rết 200-1.000 nhân dân tệ tùy mức độ nặng, nhẹ của bài. Chỉ trong chín tháng đầu năm 2013, IWOM đã chi khoảng 470.000 nhân dân tệ (khoảng 77.000 USD) cho các chân rết này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên