03/10/2014 08:40 GMT+7

​Trung Quốc: trả tiền để nông dân bỏ ruộng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chính quyền một số thành phố ở Trung Quốc đang kêu gọi người dân nông thôn từ bỏ ruộng đất để chuyển lên thành thị sinh sống.

Họ sẽ được trả hàng trăm ngàn nhân dân tệ (NDT) cho việc từ bỏ quyền sở hữu đất đai này.

Chính quyền thành phố Ninh Quốc, tỉnh An Huy đề xuất sẽ trả tối đa cho mỗi hộ gia đình ở vùng nông thôn 900.000 NDT (khoảng 146.000 USD) trên mỗi hecta đất.

Chính quyền cho biết sẽ thu hồi số đất này để phục vụ mục đích nông nghiệp và trả tiền cho nông dân theo chuẩn 600.000 NDT/ha đất vườn và 900.000 NDT cho đất trồng lúa và hoa màu.

Báo South China Morning Post dẫn lời một quan chức chính quyền Ninh Quốc cho biết đây là một phần trong chương trình thí điểm “khuyến khích cư dân nông thôn chuyển đến các khu vực nội thành sinh sống để dành đất cho nông nghiệp”.

Sau khi bán, nếu người dân muốn trở lại trồng trọt trên chính mảnh đất của mình thì phải trả tiền thuê đất cho chính quyền. Các thành phố như Trùng Khánh, Thiên Tân và Ôn Châu cũng đang thử nghiệm chương trình này.

Giới chuyên gia quan ngại chương trình này sẽ gây ra nhiều bất ổn cho xã hội vì nông dân sẽ bị đẩy vào tình trạng bấp bênh do khó tiếp cận lối sống thành thị cũng như chi phí sống quá cao ở các thành phố của Trung Quốc hiện nay.

Ông Tường Học Quân - thủ trưởng cơ quan quản lý nguồn tài nguyên đất ở thị trấn Giáp Lộ, Ninh Quốc - nhận định một khi người dân nông thôn “bán đất” cho chính quyền là tự đưa mình vào nguy cơ, bởi sẽ không bao giờ có lại “quyền làm nông” một khi muốn quay về nông thôn vì gặp khó khăn khi đến thành thị sinh sống.

Thống kê của Cục Dân chính Trung Quốc cho biết trong 15 năm qua, mỗi ngày có trung bình 130 nông dân rời khỏi làng quê mình để đến thành thị theo chương trình đô thị hóa nhằm phục vụ mục tiêu kích cầu nội địa của Chính phủ Trung Quốc đưa ra.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên