31/05/2013 10:59 GMT+7

Trung Quốc tố ngược Philippines vi phạm DOC

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30-5 ngang nhiên tái khẳng định chủ quyền Trung Quốc với bãi cạn Nhân Ái (Second Thomas hay còn gọi là bãi Cỏ Mây), đồng thời tố ngược Philippines vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC).

vYgTeW2c.jpgPhóng to
Hình chụp từ trên không cho thấy một tàu chiến cũ của Philippines đang đóng tại bãi Second Thomas - Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với “quần đảo Nam Sa” (quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và biện hộ rằng hành vi tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện xung quanh bãi Second Thomas (tên quốc tế của bãi Cỏ Mây) là hợp pháp..

Theo Tân Hoa xã, ông Cảnh “nhắc nhở” Philippines rằng hồi năm 1999, tàu chiến Philippines xuất hiện trái phép tại khu vực Second Thomas, Trung Quốc đã yêu cầu Philippines triệu hồi tàu khỏi đây nhưng Philippines phớt lờ và chiếm đóng bãi cạn từ đó đến nay. Do vậy ông Cảnh chỉ trích Philippines đã vi phạm DOC.

Ông Cảnh cũng bác bỏ lời chỉ trích của Philippines rằng các tàu Trung Quốc đe dọa cản trở cung cấp nước và thực phẩm cho quân đội Philippines canh gác tại bãi cạn này là vô căn cứ. “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất cứ hành vi nào làm phức tạp thêm tình hình” - Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Phản hồi cáo buộc của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm 30-5 khẳng định Philippines luôn tuân thủ DOC và chính Trung Quốc mới là nước đã và đang vi phạm tuyên bố này.

“Chúng tôi luôn tuân thủ DOC. Chúng tôi không vi phạm bất cứ điều gì. Trung Quốc mới là bên không thực thi theo DOC. Đó là lý do chúng tôi khởi kiện” - báo PhilStar dẫn lời Bộ trưởng Gazmin.

Bộ trưởng Gazmin tái khẳng định Philippines luôn cam kết nỗ lực hạ nhiệt mọi căng thẳng trên biển Đông: “Chúng tôi luôn tránh làm tình hình leo thang từ khi đã nộp đơn kiện ra tòa án trọng tài quốc tế để không làm phức tạp quá trình tố tụng”.

Ngày 10-5, Philippines tố cáo Trung Quốc triển khai một tàu chiến, hai tàu hải giám và một hạm đội tàu cá vây quanh bãi Second Thomas. Bộ Ngoại giao Philippines ngày 28-5 chính thức yêu cầu Trung Quốc rút tàu chiến và tàu hải giám ra khỏi bãi Second Thomas.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên