16/11/2012 07:00 GMT+7

Trung Quốc tinh gọn lãnh đạo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc, đứng đầu là Tổng bí thư Tập Cận Bình đã ra mắt thế giới trưa 15-11 trước hơn 200 nhà báo trong nước và quốc tế, sau phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

hIxIX6wF.jpgPhóng to
Bảy thành viên trong Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất hiện trước báo giới. Tổng bí thư Tập Cận Bình đứng giữa - Ảnh: Reuters

Con đường tới thành công của ông Tập Cận Bình

Phiên họp bầu ra bảy ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị CPC gồm ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường - người sẽ trở thành thủ tướng vào tháng 3 tới, Trương Đức Giang - người từng lãnh đạo thành phố Trùng Khánh, Du Chính Thanh - thị trưởng thành phố Thượng Hải, Lưu Vân Sơn - người đến nay phụ trách công tác tuyên truyền trong CPC, Vương Kỳ Sơn - cựu thị trưởng Bắc Kinh và sẽ là người phụ trách công cuộc chống tham nhũng, cuối cùng là Trương Cao Lệ - thị trưởng thành phố Tây An. Cũng trong phiên họp này, ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Quân ủy trung ương.

"Có những lúc anh thấy mình thật sáng suốt, thấy cách nhìn của anh cao hơn quần chúng. Nhưng một khi quần chúng không thấu hiểu được cách nhìn của anh, họ cũng sẽ không đi theo anh đâu"

Tổng bí thư Tập Cận Bình

Bảy thành viên mới được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị CPC đã xuất hiện trước báo giới tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Đi đầu là ông Tập Cận Bình, tổng bí thư và chủ tịch Quân ủy trung ương. Tiếp đến là ông Lý Khắc Cường và năm thành viên.

Từ 9 còn 7

Thường vụ Bộ Chính trị mới của CPC đã giảm từ 9 còn 7 so với trước đây do Trung Quốc muốn tinh gọn cơ cấu lãnh đạo trung ương, cũng như muốn tăng nhanh tiến trình ra quyết sách quốc gia.

Ông Vương Kỳ Sơn được bầu giữ chức bí thư Ủy ban kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản, một cơ quan có trách nhiệm uốn nắn cán bộ giữ vững lề thói của Đảng. Tại Trung Quốc, ông Vương được xem là bậc thầy đàm phán thương mại và nhà kế hoạch kinh tế hàng đầu. Với trách nhiệm mới là người đứng đầu Ủy ban kỷ luật Trung ương Đảng, ông Vương Kỳ Sơn đã được giao trách nhiệm “chống tham nhũng”, vốn là vấn đề then chốt trong kỳ đại hội Đảng 18 lần này. Theo Tân Hoa xã, ông Vương Kỳ Sơn năm nay 64 tuổi, từng giữ chức phó thủ tướng thứ nhất chịu trách nhiệm về tài chính từ năm 2008 và từng là phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ông Vương được quốc tế biết đến như một đại diện của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại cũng như kinh tế cấp cao, hầu hết là với Liên minh châu Âu và Mỹ.

Cơ cấu lãnh đạo mới này sẽ dần dần tiếp nhận bàn giao công việc trong vài tháng nữa, khi nhiệm kỳ chủ tịch của ông Hồ Cẩm Đào sẽ chính thức kết thúc vào kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc vào tháng 3-2013.

Quyết chống tham nhũng

Theo Tân Hoa xã, Tổng bí thư Tập Cận Bình đã trực tiếp giới thiệu các lãnh đạo mới và sau đó có phát biểu ngắn trước báo giới.

“Đảng của chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức rất nghiêm trọng. Trong nội bộ Đảng còn nhiều vấn đề cần được giải quyết cấp bách, nhất là nạn tham nhũng, xa rời quần chúng, chủ nghĩa hình thức và chủ nghĩa quan liêu” - ông Tập khẳng định.

“Tôi yêu cầu toàn Đảng phải cảnh giác. Rèn sắt thì bản thân cần phải cứng rắn, trách nhiệm của chúng ta là phải thiết thực giải quyết các vấn đề của chính mình, cải thiện tác phong công tác và liên hệ mật thiết với quần chúng” - ông Tập nói tiếp.

Vấn đề chống tham nhũng là thách thức hàng đầu mà Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng mô tả là “nguy cơ có thể làm sụp đổ Đảng và Nhà nước Trung Quốc”.

Về những trọng trách lớn lao mà tập thể những nhà lãnh đạo mới phải gánh vác, ông Tập Cận Bình cam kết sẽ “đem lại cuộc sống ấm no” cho 1,3 tỉ người dân Trung Quốc.

“Nhân dân yêu cuộc sống, luôn kỳ vọng có một nền giáo dục tốt hơn, công việc ổn định và thu nhập cao hơn, mong muốn chế độ an sinh xã hội tốt hơn, phục vụ y tế tốt hơn, điều kiện nhà ở được cải thiện, môi trường trong lành hơn, con cái được trưởng thành tốt hơn. Mục tiêu đấu tranh của chúng ta chính là đấu tranh đem lại những điều này” - ông Tập nêu rõ.

Về quan hệ hợp tác với thế giới, ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc hiểu thế giới nhiều hơn và thế giới cũng đang cần hiểu Trung Quốc nhiều hơn, cho nên Trung Quốc từ nay về sau cần phải tiếp tục cùng với các nước trên thế giới tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Điện mừng Tổng bí thư Tập Cận Bình

Ngày 15-11, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có điện mừng gửi tới ông Tập Cận Bình - tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bức điện có đoạn viết:

“Những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng củng cố và phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của cá nhân đồng chí đối với sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước chúng ta. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng trên cương vị và trọng trách cao cả của mình, đồng chí sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta phát triển lên tầm cao mới.

Chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công”.

Một người “gần dân”

v0jzJhaq.jpgPhóng to
Ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 15-11 - Ảnh: AFP

Nếu như trước kia hàng triệu người dân Trung Quốc biết đến ông Tập Cận Bình với tư cách chồng của ca sĩ dân ca nổi tiếng Bành Lệ Viện, giờ đây hàng tỉ người trên khắp thế giới biết đến ông là người lãnh đạo cường quốc kinh tế thứ hai thế giới.

Ông Tập Cận Bình, sinh năm 1953, quê ở huyện Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây. Là con trai của cựu phó thủ tướng - phó chủ tịch quốc hội Tập Trọng Huân. Ông nhận học vị tiến sĩ luật học và am hiểu pháp luật. Ông từng đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền như bí thư thành phố Thượng Hải, bí thư tỉnh Chiết Giang, chủ tịch tỉnh Phúc Kiến... Năm 2008, ông đảm nhận vị trí phó chủ tịch nước kiêm phó chủ tịch Quân ủy trung ương. Đây là một bước đệm chuẩn bị cho con đường kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào. Năm 2009, ông được tạp chí Time bầu chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng chính trị nhất thế giới.

Đối với những người dân ở thôn Lương Gia Hà, nơi ông Tập Cận Bình từng lao động thời cách mạng văn hóa, Tập là một thanh niên chịu khó chịu khổ, lúc nào cũng giắt theo bên mình một cuốn sách dày, mặc chiếc áo khoác bông màu xanh da trời, chẳng có gì ra dáng một thư sinh. Ông Tập cũng tự nhận mình là một người vượt khó và luôn thận trọng. Trong một bài phỏng vấn với tờ Báo Chiều Tây An, ông tự nhận xét: “Tôi là một con người luôn nỗ lực, một con người luôn thức tỉnh, tiết chế bản thân và luôn làm mọi việc theo mục đích của mình”.

Nhân Dân Văn Trích (phiên bản thị trường của tờ Nhân Dân Nhật Báo) năm 2004 cho biết khi vừa nhậm chức bí thư tỉnh Chiết Giang, ông Tập Cận Bình luôn nhắc đi nhắc lại quy tắc “vi hành” của mình: “Làm bí thư huyện nhất định phải đi cho bằng hết các thôn trong huyện. Làm bí thư thành phố nhất định phải đi cho hết các thị trấn trong thành phố đó. Làm bí thư tỉnh phải đi hết các huyện, thành phố trong tỉnh”.

Quy tắc nằm lòng của ông Tập là gần quần chúng. “Có những lúc anh thấy mình thật sáng suốt, thấy cách nhìn của anh cao hơn quần chúng. Nhưng một khi quần chúng không thấu hiểu được cách nhìn của anh, họ cũng sẽ không đi theo anh đâu. Anh phải làm sao? Anh muốn đi con đường của mình, cách biệt với quần chúng hay là đi cùng quần chúng. Tất nhiên, anh nên chọn cách thứ hai. Nếu họ không đồng ý theo anh thì dù anh có đúng, họ cũng sẽ không theo anh đâu” - ông Tập nhấn mạnh.

Theo báo Buổi Sáng Nam Hoa, việc kết hôn với nữ ca sĩ nổi tiếng mang hàm thiếu tướng Bành Lệ Viện sau khi cuộc hôn nhân đầu tiên thất bại đã biến ông Tập Cận Bình thành một người đàn ông may mắn. Quy tắc “gần dân” còn được ông Tập áp dụng cả với người vợ nổi tiếng của mình. Bởi sau khi kết hôn, bà Bành gần như từ chối các sô diễn kiếm tiền, thay vào đó bà phục vụ văn nghệ trong các chương trình miễn phí cho người dân địa phương và luôn tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với người dân. Chính điều này đã khiến ông Tập gây được nhiều sự chú ý từ công chúng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên