02/06/2016 06:33 GMT+7

Trung Quốc tính cho phép hút thuốc nơi công cộng

MINH NHIÊN
MINH NHIÊN

TTO - Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Bắc Kinh đang soạn thảo dự luật bãi bỏ lệnh cấm hút thuốc ở một số nơi như nhà hàng, quán rượu, khách sạn và sân bay.

Một người Trung Quốc thản nhiên hút thuốc ngay trước biển cấm ở bệnh viện - Ảnh: AFP
Một người Trung Quốc thản nhiên hút thuốc ngay trước biển cấm ở bệnh viện - Ảnh: AFP

Tiến sĩ Bernhard Schwartlander, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Trung Quốc, phát biểu với báo giới rằng WHO quan ngại về những “lỗ hổng” trong bản dự thảo mới, cụ thể là việc cho phép hút thuốc ở nhà hàng, quán rượu, khách sạn và sân bay.

“Chúng ta đã gặp nhiều trường hợp ngoại lệ như trên trong pháp luật và thường những điều đó không thể bảo vệ được sức khỏe của người hít phải khói thuốc” - ông Schwartlander trả lời tờ SCMP.

Cũng theo ông Schwartlander, “một đạo luật có quá nhiều ngoại lệ sẽ không được thực thi một cách triệt để. Điều luật tốt nhất chính là cấm hút thuốc tuyệt đối”.

Theo WHO, Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thuốc lá lớn nhất thế giới. Có hơn 300 triệu dân đại lục hút thuốc và con số này chiếm đến 28% số người trưởng thành ở đây.

Cách nay đúng một năm, vào ngày 1-6-2015, Bắc Kinh cấm hút thuốc ở tất cả các khu vực công cộng trong nhà, kể cả văn phòng và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Theo thống kê của Ủy ban Kế hoạch gia đình và sức khỏe Bắc Kinh, một năm sau khi pháp lệnh đó được ban hành, tỉ lệ hút thuốc ở các khu vực công cộng giảm từ 23,1% xuống còn 6,7%. Vì thế, khả năng “nới lỏng” nêu trên bị xem như một bước lùi.

Người ta cho rằng việc “nới lỏng” bị chi phối do lợi nhuận từ thuốc lá. Công nghiệp sản xuất thuốc lá ở Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước và đem lại lợi nhuận khổng lồ (229 tỉ USD) cho ngân sách nhà nước trong năm rồi.

Đôi khi điều đó khiến các nhà điều hành nhắm mắt quên đi việc mỗi năm thuốc lá liên quan đến cái chết của 6 triệu người trên thế giới, trong đó riêng ở Trung Quốc là 1 triệu người!

MINH NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên