07/12/2015 12:13 GMT+7

​Trung Quốc tìm ra công nghệ tàng hình vượt mọi radar?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Báo Hong Kong đưa tin một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra được công nghệ tàng hình cho máy bay chiến đấu có khả năng qua mặt các loại radar.

Một chiếc máy bay tàng hình của Trung Quốc trong một hội chợ hàng không ở Quảng Đông năm ngoái - Ảnh: Reuters

Theo tờ South China Morning Post, phát hiện này quan trọng đến nỗi giới nghiên cứu quân sự Trung Quốc nhận định cần phải giữ bí mật về nó.

Nhóm các nhà khoa học từ Trường ĐH Công nghệ và tự nhiên Huazhong (TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) công bố công trình trên tạp chí Vật lý ứng dụng của Viện Vật lý Hoa Kỳ hồi tháng trước.

Theo bài báo, nhóm nghiên cứu đã tạo ra được một loại vỏ bọc điện tử nhiều lớp có khả năng “bắt giữ” các vi sóng ở tầng số cực cao.

Tất cả radar hoạt động theo phương thức nhận diện sóng radio vọng lại sau khi tiếp xúc với mục tiêu. Nếu sóng này bị hấp thu, chiếc máy bay đang xâm nhập sẽ không xuất hiện trên màn hình radar.

Vật liệu mà nhóm nghiên cứu Trung Quốc dùng để chế tạo lớp áo “tàng hình” có độ dày dưới 1cm, chỉ bằng 1/10 so với các sản phẩm nước ngoài.

“Nghe có vẻ như một thứ cần phải phải được giữ kín. Đây sẽ là một đột phá nếu nó hoạt động đúng như những gì họ tuyên bố. Tin xấu cho các loại radar cảnh báo sớm”, giáo sư Huang Jun, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ tàng hình quân sự bình luận.  

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi công nghệ này có thể được áp dụng vào thực tế, GS Huang nhận định.

Công nghệ tàng hình quân sự của Trung Quốc trước nay được xem là lạc hậu nhiều năm so với Mỹ. Bắc Kinh bay thử chiếc J-20 lần đầu tiên hồi năm 2011 và nó vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

Trái ngược, không quân Mỹ đã đưa chiếc F-117 - máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới - vào lực lượng hồi thập niên 1980.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên