Thứ 5, ngày 1 tháng 12 năm 2022

Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu bán lẻ bằng phiếu ưu đãi mua sắm

06/06/2022 14:27 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc đang phân phát lượng phiếu mua sắm và trợ cấp trị giá hàng tỉ nhân dân tệ để thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu bán lẻ bằng phiếu ưu đãi mua sắm - Ảnh 1.

Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu bán lẻ. Ảnh minh họa. Nguồn: xinhuanet.com

Khi đợt bùng phát COVID-19 mới nhất đã dịu bớt và lễ hội mua sắm kéo dài một tuần bắt đầu, Chính phủ Trung Quốc đang phân phát lượng phiếu mua sắm và trợ cấp trị giá hàng tỉ nhân dân tệ để thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Trong một động thái mới nhất, thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam đã thông báo phát lượng phiếu mua hàng tổng trị giá 240 triệu NDT (khoảng 36 triệu USD) từ cuối tháng Năm đến tháng Tám để khuyến khích chi tiêu tại địa phương.

Trung tâm kinh tế miền Nam Trung Quốc là Thâm Quyến cũng bắt đầu đợt ba trong chương trình phát phiếu mua hàng trị giá 400 triệu NDT vào cuối tuần. Những phiếu mua hàng này có thể được dùng cho các giao dịch trong lễ hội mua sắm ngày 18/6 do 'gã khổng lồ' thương mại điện tử Trung Quốc JD.com tổ chức.

Việc phát phiếu ưu đãi diễn ra vào thời điểm đợt bùng phát dịch mới nhất do biến thể Omicron gây ra ảnh hưởng nặng nề đến tiêu dùng nội địa của Trung Quốc, đặc biệt là doanh số bán các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và lĩnh vực ăn uống trong bốn tháng đầu năm 2022.

Số liệu chính thức cho thấy, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng - một chỉ báo quan trọng về sức mạnh tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 - 4/2022.

Phiếu mua sắm đã được chứng minh là đòn bẩy mạnh mẽ để thúc đẩy chi tiêu khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc lần đầu vào năm 2020. Khi đó, số phiếu mua hàng với tổng trị giá 500 triệu NDT do chính quyền Vũ Hán, thành phố Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch đó đã kích thích tiêu dùng tới hơn 5 tỷ NDT.

Một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh năm 2020 cho thấy tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang phía Đông Trung Quốc, cứ 1 NDT trong phiếu ưu đãi mua sắm do chính phủ phát hành có thể tạo ra thêm 3,5 NDT chi tiêu. Tại các khu vực kém phát triển hơn như Khu tự trị Choang ở Quảng Tây, số tiền tăng thêm có thể lên tới 7,7 NDT.

Lần này, các phiếu mua hàng chủ yếu nhắm vào nhóm mặt hàng giá trị lớn như ô tô, thiết bị gia dụng và đồ nội thất, cũng như các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như dịch vụ ăn uống, khách sạn và các hoạt động văn hóa. Tại Thượng Hải, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 10.000 NDT cho những người tiêu dùng thay thế xe cũ bằng xe điện.

Tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cam kết thúc đẩy tiêu dùng bằng cách nâng cấp hoạt động tiêu dùng truyền thống, tăng tốc phát triển các mô hình tiêu dùng mới và cải thiện nền tảng tiêu dùng, nhằm nâng cao vai trò xúc tác của tiêu dùng trong lưu thông kinh tế.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận