27/12/2015 16:15 GMT+7

Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-12, Trung Quốc chính thức thông qua luật chống khủng bố sau khi bản dự luật bị chính phủ Mỹ chỉ trích là đe dọa quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài.

An ninh Trung Quốc tuần tra tại Hotan, Tân Cương - Ảnh: AFP
An ninh Trung Quốc tuần tra tại Hotan, Tân Cương - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã khẳng định luật chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc “là nỗ lực chống khủng bố trong nước và giúp bảo vệ an ninh thế giới”. Thông tin chi tiết về các điều khoản của luật này chưa được công bố một cách cụ thể.

Trước đó, dự thảo luật chống khủng bố của Trung Quốc đòi các công ty công nghệ trong và ngoài nước phải cài “cổng sau” trong cả phần cứng và phần mềm hoặc phải cung cấp mã nguồn để chính quyền Bắc Kinh truy cập.

Chính phủ Mỹ từng nhiều lần chỉ trích quy định này đe dọa tự do ngôn luận và bản quyền sở hữu trí tuệ của các tập đoàn công nghệ Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc. Hồi tháng 9-2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự phản đối đối với quy định này khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington.

Tuần trước người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cam kết luật chống khủng bố “sẽ không hạn chế các hoạt động kinh doanh hợp pháp, không tạo cửa sau, không cản trở tự do ngôn luận hoặc xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp”.

Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố đầu tiên trong thời điểm nước này đang mở chiến dịch mạnh tay để trấn áp bạo lực tại Tân Cương. Bắc Kinh luôn khẳng định cực đoan Hồi giáo ở Tân Cương thực hiện các vụ tấn công nhằm mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ lập nhà nước ly khai.

Tuy nhiên các tổ chức người Uighur ở nước ngoài và các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế lên án Trung Quốc áp dụng chính sách đàn áp văn hóa, tôn giáo và kinh tế đối với cộng đồng người Uighur ở Tân Cương, khiến sự phẫn nộ bùng phát tạo thành bạo lực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên