21/02/2016 08:03 GMT+7

Trung Quốc 
thay lãnh đạo chứng khoán

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Theo Tân Hoa xã, ngày 20-2 Trung Quốc đã cách chức bí thư đảng ủy, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước đối với ông Tiêu Cương.

Hành động này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng qua trên thị trường chứng khoán.

Ông Tiêu Cương, 57 tuổi, một chuyên gia pháp lý có kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực tài chính và từng giữ chức chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc, được bổ nhiệm vào cương vị trên hồi tháng 3-2013.

Kể từ mùa hè năm ngoái, chỉ số chứng khoán tổng hợp Thượng Hải giảm mạnh khiến nhiều người hối thúc ông này từ chức. Ông Tiêu bị xem là mang tội “thổi phồng” cho thị trường chứng khoán, vì vào tháng 3-2015 ông từng tuyên bố rằng các kế hoạch cải cách của Trung Quốc đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Thực tế là từ giữa tháng 1-2016 khi thị trường chứng khoán Trung Quốc mở cửa và phải hai lần “cúp cầu dao” vì sụt giảm mạnh, đã có thông tin ông Tiêu nộp đơn xin từ chức. Nhưng thông tin sau đó bị bác bỏ và nay xác định ông bị “cách chức”.

Cũng trong hôm qua, theo Tân Hoa xã, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Trung Quốc đã quyết định bổ nhiệm ông Lưu Sĩ Dư, hiện là chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp - một trong bốn ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc, thay thế ông Tiêu Cương.

Ông Lưu Sĩ Dư từng được đào tạo về kỹ thuật tại Đại học Thanh Hoa, nhưng bắt đầu sự nghiệp trong ngành ngân hàng kể từ cuối những năm 1980. Trong giai đoạn 2006 - 2014, ông giữ chức phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên