Phóng to |
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters, Tân Hoa Xã |
Vụ tai nạn đã xảy ra vào tối 23-7 giờ Việt Nam. Nguyên nhân là tàu cao tốc số hiệu D3115 này chạy hướng Hàng Châu - Phúc Châu đã bị sét đánh làm mất tay lái, rồi bị tàu cao tốc số hiệu D301 chạy hướng Bắc Kinh - Phúc Châu đâm vào.
Theo đài phát thanh Chiết Giang, Pan Yiheng, người lái tàu D301 đã chết ngay tại chỗ vì bị thắng tay đâm vào ngực. Hành động cuối cùng của Pan Yiheng là kéo thắng khẩn cấp để tránh đâm vào tàu cao tốc D3115 nhưng đã không thành công.
Vụ tai nạn khiến tàu cao tốc D3115 bị trật đường ray, trong đó hai toa đã bị văng ra khỏi cầu. Bốn toa của tàu D301 cũng bị trật đường ray. Chen Yujie, người dẫn chương trình phát thanh giao thông Chiết Giang, mô tả tại hiện trường: "Một toa tàu bốc khói như một ống khói còn một toa khác bị gãy làm đôi".
Phóng to |
Các nhân viên cứu hộ đang tích cực làm công tác suốt đêm - Ảnh: Tân Hoa Xã |
Một hành khách họ Châu đang nằm tại bệnh viện ở thành phố Văn Châu cho biết bà cùng gia đình đã có mặt trên toa số 11 của tàu D3115. Bà kể lại: "Vào khoảng 8 giờ tối, tàu đã dừng ở ga Yongjia đến 25 phút thay vì 1 phút như kế hoạch. Sau khi nó vừa lăn bánh tôi nghe tiếng động lớn như một trận động đất. Tôi ngay lập tức ôm đứa con 5 tuổi vào lòng".
Một hành khách 40 tuổi của tàu D3115 cho biết ông ở toa thứ 16, gồm khoảng 60 người. Ông kể lại: "Chúng tôi đã bị kẹt trong toa khoảng hơn 1 giờ trước khi 5 người có thể phá cửa sổ và bò ra ngoài".
Phóng to |
Đông đảo người dân tại thành phố Văn Châu xếp hàng để hiến máu cứu các nạn nhân - Ảnh: Tân Hoa Xã |
Hôm qua, tàu cao tốc số hiệu D3212 chạy về thành phố Hàng Châu cũng đã phải ngừng lại do sét vào khoảng 8 giờ tối. May mắn không ai bị thương trong chuyến tàu này.
Các tàu cao tốc mang số hiệu D là thế hệ tàu đầu tiên của Trung Quốc với tốc độ trung bình 100km/h.
Thời gian qua Trung Quốc đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng mạng lưới tàu cao tốc đắt tiền. Hồi đầu tháng này, nước này đã khánh thành tuyến tàu Bắc Kinh - Thượng Hải chạy với vận tốc 300km/g và hoàn thành chặng đường dưới 5 tiếng với tổng kinh phí đầu tư là 33 tỷ USD.
Trung Quốc rất muốn nhân rộng mô hình này nhưng chưa khả thi vì giá quá cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận