19/12/2013 16:10 GMT+7

Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Nam cực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trung Quốc đang bành trướng sự hiện diện của mình ở Nam cực khi cho xây thêm trại nghiên cứu thứ tư ở khu vực này, trại Thái Sơn.

Phát hiện kim cương bên dưới các núi băng Nam cực

jkNKIvNQ.jpgPhóng to
Tàu phá băng của Trung Quốc tại Nam cực hồi đầu tháng 12-2013 - Ảnh: Chinadaily

Nhật báo Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã cho xây dựng ba trạm nghiên cứu Nam cực là Trường Thành, Trung Sơn và Côn Luân. “Là quốc gia đến sau trong việc nghiên cứu khoa học ở Nam cực, Trung Quốc đang cố đuổi kịp các nước khác” - Nhật báo Trung Quốc dẫn lời quan chức Cục Hải dương Trung Quốc Khúc Đàm Trụ cho biết.

Tòa nhà chính của trại Thái Sơn được hoàn thành vào năm 2014, với dự kiến sẽ được thi công trong vòng 40 ngày. Trạm nghiên cứu này sẽ được sử dụng trong mùa hè để nghiên cứu địa chất học, khoa học địa chất, địa từ và các sông băng.

Trung Quốc đã đưa nhóm thám hiểm đầu tiên tới lục địa băng này năm 1984 và xây dựng trạm nghiên cứu đầu tiên ở Nam cực chỉ một năm sau đó.

Hiện nay có khoảng 30 quốc gia điều hành các trạm nghiên cứu tại Nam cực, trong đó có Mỹ, Nga, Úc, Anh, Pháp, Argentina.

Trước đó, Trung Quốc đã bác đề xuất xây dựng hai khu bảo tồn động thực vật khổng lồ tại Nam cực. Động thái này đã vấp phải những phản ứng của giới hoạt động môi trường, họ cho rằng vùng biển chứa 16.000 loài động thực vật khác nhau, trong đó có những loài quý hiếm như cá voi, hải cẩu, chim cánh cụt... đang bị đe dọa.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên