15/06/2016 11:46 GMT+7

​Trung Quốc: Sinh viên tự chụp ảnh nude để vay tiền qua mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Trung Quốc cảnh báo về hoạt động nhiều rủi ro trong giới sinh viên khi họ chấp nhận chụp ảnh khỏa thân làm vật đảm bảo để vay tiền qua mạng.

Hình ảnh một chủ nợ tung lên mạng chat QQ để đe dọa con nợ khi họ không trả tiền đúng hạn - Ảnh: Nandu Daily
Hình ảnh một chủ nợ tung lên mạng chat QQ để đe dọa con nợ khi họ không trả tiền đúng hạn - Ảnh: Nandu Daily

Theo People, nhiều sinh viên Trung Quốc bị phát hiện đã sử dụng các hình ảnh khỏa thân của họ để làm vật đảm bảo nộp cho các trang mạng khi muốn vay khoản tiền nào đó theo kiểu tín chấp.

Hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro này đang được nhiều trang cho vay trực tuyến áp dụng, tuy nhiên phổ biến hơn cả là tại ứng dụng chat QQ có kết nối với những trang cho vay.

Theo đó người vay được yêu cầu gửi cho bên cho vay những bức ảnh chụp khỏa thân của họ đang cầm chứng minh thư nhân dân và gửi kèm theo các thông tin về gia đình, trong đó có số điện thoại di động và địa chỉ nhà.

Tờ Nandu Daily cho biết, sau khi bên cho vay nhận được ảnh này, tùy theo trình độ học vấn của sinh viên, họ có thể vay tới 15.000 nhân dân tệ (2.277 USD) với thời hạn vay tối đa 36 tháng.

Thường thì một sinh viên chưa tốt nghiệp được vay 15.000 nhân dân tệ, nhưng những sinh viên đang học tại các trường đại học danh tiếng hoặc các sinh viên sau đại học sẽ được vay nhiều hơn.

Đằng sau sau những giao dịch cho vay có vẻ như “rất đơn giản” này là mức lãi cắt cổ và nguy cơ lãi mẹ đẻ lãi con nếu không trả đúng hạn.

Vay tiền qua mạng bằng cách gửi ảnh chụp khỏa thân tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ - Ảnh: People
Vay tiền qua mạng bằng cách gửi ảnh chụp khỏa thân tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ - Ảnh: People

Theo một người tự nhận đã từng vay kiểu này có tên là Li Li, với khoản vay 500 nhân dân tệ của cô hồi tháng 2 năm nay, lãi suất hàng tuần là 30%.

Khi không thể trả nợ đúng kỳ hạn, cô phải tiếp tục vay thêm từ dịch vụ cho vay qua mạng với mức lãi tuần tương tự cho tới khi số tiền phải trả lên tới 55.000 nhân dân tệ. Khi đó cô nhận được lời đe dọa của chủ nợ sẽ tung lên mạng ảnh khỏa thân nếu không chịu thanh toán.

Cũng theo Li, nhiều bạn bè của cô đã vướng phải bẫy vay nợ này nhưng vì quá xấu hổ nên không dám nói ra.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên