10/07/2014 10:01 GMT+7

Trung Quốc siết vòng kim cô với nghề báo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Phóng viên Trung Quốc không được chia sẻ lên mạng tư liệu chưa được đăng báo hoặc chia sẻ thông tin với hãng truyền thông nước ngoài.

Trong đó có những thông tin mà chính phủ nước này liệt vào hàng “bí mật quốc gia” và “bí mật thương mại”.

LZOnwyq9.jpgPhóng to
Phóng viên nước ngoài (bìa phải) bị cảnh sát và an ninh Trung Quốc ngăn cản tác nghiệp ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Trang web Cục Báo chí, phát hành, truyền thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc hôm 8-7 cho biết lệnh cấm này được ban hành nhằm ngăn chặn tình trạng một số phóng viên các báo đài của Trung Quốc vi phạm luật bí mật quốc gia, phát tán các thông tin không được công bố lên mạng và chuyển các bài báo không được báo chí trong nước đăng tải cho báo chí nước ngoài, kể cả truyền thông của đặc khu Hong Kong. Theo quy định mới, các phóng viên Trung Quốc cũng không được chia sẻ thông tin trên Internet về đề tài mà họ đang tác nghiệp.

Quy định này còn cấm cả phóng viên, biên tập viên và người quyết định tin bài cho một tờ báo đề cập đến những thông tin nêu trên trong các cuộc trao đổi hay qua thư từ cá nhân. Nhân viên các hãng truyền thông địa phương Trung Quốc cũng bị cấm đóng góp tin bài cho các chi nhánh của những hãng tin nước ngoài và được yêu cầu phải ký hợp đồng đảm bảo không vi phạm với tờ báo hay hãng tin Trung Quốc mà họ đang công tác. Nếu vi phạm quy định này, phóng viên lẫn lãnh đạo tờ báo mà họ đang công tác sẽ bị phạt hoặc thậm chí sẽ bị rút thẻ nhà báo.

Quy định mới ban hành này đang gây cho cánh phóng viên Trung Quốc những lúng túng trong tác nghiệp. Ông Chiêm Giang, giáo sư ngành báo chí thuộc Đại học Nghiên cứu đối ngoại Bắc Kinh, cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ “bí mật quốc gia” là những thông tin kiểu nào để phóng viên nước này không phải gặp “rắc rối” vì sự mơ hồ trong cách phân loại này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên