05/12/2015 06:32 GMT+7

Trung Quốc sẽ xây căn cứ hải quân tại châu Phi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc sẽ xây căn cứ hải quân đầu tiên của nước này tại Cộng hòa Djibouti, quốc gia nằm ở Đông châu Phi. Thông tin do Ngoại trưởng Djibouti công bố ngày 4-12.

Tổng thống Djibouti, Ismail Omar Guelleh - Ảnh: AFP

Theo AFP, động thái này cho thấy tín hiệu Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện về an ninh quốc tế. Djibouti được xem như một vị trí chiến lược ở Đông châu Phi (Sừng châu Phi). Các quốc gia Mỹ, Pháp và Nhật Bản đều đã có căn cứ của họ tại đây.

Trao đổi với phóng viên AFP bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Phi tại Johannesburg, Ngoại trưởng Mahamoud Ali Youssouf của Djibouti nói: “Các cuộc thương thuyết đã hoàn tất và một căn cứ hải quân (của Trung Quốc) sẽ được xây dựng tại Djibouti”.

Ngoại trưởng Djibouti nói: “Mục đích của căn cứ này là chống lại cướp biển… và đảm bảo an toàn cho các tàu của Trung Quốc khi đi qua eo biển rất quan trọng này để đến tất cả các nước trên thế giới”.

Là một thuộc địa cũ của Pháp, Djibouti trấn giữ ngay lối vào Biển Đỏ và các lực lượng hải quân quốc tế thường sử dụng khu vực này như một trung tâm trong cuộc chiến chống lực lượng cướp biển Somalia.

Hồi tháng 5 năm nay, tổng thống Djibouti, ông Ismail Omar Guelleh, đã đề cập tới các cuộc thương thuyết đang diễn ra liên quan tới căn cứ hải quân này của Trung Quốc.

Tổng thống Guelleh đã hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg. Tại đây Trung Quốc tuyên bố tổng ngân sách vừa việc trợ, vừa cho vay với châu Phi lên tới 60 tỉ USD.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên