17/08/2015 10:33 GMT+7

​Chùm ảnh dấu chân Trung Quốc trên khắp châu Phi

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Chùm ảnh được thực hiện bởi nhà báo Michiel Hulshof và kiến trúc sư Daan Roggeveen cho thấy Trung Quốc đang in dấu chân của mình lên hầu khắp lục địa đen.

​Một con đường mang tên “Bắc Kinh” ở Nairobi - Ảnh: Michiel Hulshof và Daan Roggeveen

Theo tờ Quartz từ châu Phi, chùm ảnh cho thấy ở khu vực ngoại ô Nairobi, nhiều phương tiện di chuyển với phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc chen chúc qua lại trên tuyến đường mới được xây dựng bởi một công ty cũng từ Trung Quốc.

Hai bên đường, hàng loạt biển hiệu, logo quảng cáo của các công ty xây dựng Trung Quốc liên tục mọc lên thu hút mọi ánh nhìn.

Tại các nơi khác, hàng loạt công trình đường cao tốc, đường sắt, sân vận động thể thao, khu phức hợp nhà ở đại chúng và đôi khi là toàn bộ thành phố cũng đang được xây dựng bởi những công ty đến từ cường quốc châu Á này.

Không chỉ cung cấp nguồn nhân lực để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở châu Phi, Trung Quốc còn đang nỗ lực tạo ra các thành phố và khu kinh tế mang đậm bản sắc của mình.

Chùm ảnh trên được thực hiện kể từ năm 2013 đến nay, khi nhà báo Michiel Hulsof từ Hà Lan và kiến trúc sư Daan Roggeven từ Thượng Hải đến châu Phi để thu thập dữ liệu và điều tra xem liệu mô hình đô thị của Trung Quốc có thể phát huy hiệu quả ở đây hay không.

Khu phức hợp nhà ở đại chúng mang tên “Vạn lý trường thành” ở Nairobi - Ảnh: Michiel Hulshof và Daan Roggeveen

Sau hai năm nghiên cứu, họ cho biết mô hình phát triển này rất đáng nghi ngại. “Đơn giản là thực tế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Quốc có sự khác biệt quá nhiều để có thể thực hiện việc mô phỏng như thế này”.

Hai tác giả khẳng định: “Hiện châu Phi đang được đô thị hóa với tốc độ tương tự như Trung Quốc đã làm trong 30 năm qua nhưng với sự thiếu phối hợp và liên kết hơn”.

Kết quả này được đưa ra sau khi Michiel Hulsof và Daan Roggeven phỏng vấn hơn 100 kiến ​​trúc sư của cả Trung Quốc và châu Phi, cũng như các chính trị gia, doanh nghiệp và người dân trong sáu thành phố tại lục địa đen.

Đường cao tốc Thika được xây dựng bởi những nhà thầu Trung Quốc - Ảnh: Michiel Hulshof và Daan Roggeveen
Một khu công nghiệp Trung Quốc được xây dựng tại Ethiopia - Ảnh: Michiel Hulshof và Daan Roggeveen
Công nhân người Ethiopia và quản lý người Trung Quốc tại một nhà máy giày - Ảnh: Michiel Hulshof và Daan Roggeveen

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên