25/05/2014 08:57 GMT+7

Trung Quốc quấy rối nhiều hơn, 3 kiểm ngư viên bị thương

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Theo ghi nhận của Cục Kiểm ngư, tàu Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong ngày 24-5 là 127 tàu (bao gồm 44 tàu hải cảnh, 18 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 50 tàu cá và một tàu chiến).

Thêm 3 kiểm ngư viên bị thương 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thươngMáy bay chiến đấu Trung Quốc bay 4 vòng trên tàu Cảnh sát biển VN

Như vậy so với ngày trước đó, Trung Quốc đã tăng thêm năm tàu. Chưa kể bốn máy bay Trung Quốc bay nhiều vòng (ở độ cao 300-500m) trên khu vực lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ. Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc đã di chuyển ra cách xa giàn khoan, neo ở phía đông nam đảo Tri Tôn và được ẩn giấu kỹ hơn trước.

Trong khi đó về phía Việt Nam, các tàu kiểm ngư theo nhóm đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh tiến vào gần giàn khoan ở khoảng cách 5,5 - 6,5 hải lý để tuyên truyền. Đặc biệt, có thời điểm tàu kiểm ngư cách giàn khoan chỉ 3,7 hải lý.

Theo ghi nhận của tàu kiểm ngư, ngày 24-5 các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo và tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc phản ứng mạnh, quyết liệt, tăng tốc độ ngăn cản và tăng phạm vi ngăn cản hơn những ngày trước. Cụ thể, tàu Trung Quốc đã ngăn cản tàu kiểm ngư Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý. Trung Quốc vẫn tiếp tục bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu Việt Nam. Tám tàu chấp pháp của Việt Nam đã bị hỏng trang thiết bị nghe nhìn, ăngten, phần vỏ bị móp méo. Ba kiểm ngư viên bị thương nhẹ.

Bình luận của chuẩn đô đốcLÊ KẾ LÂM:

Việt Nam hãy quyết liệt hơn nữa

Tôi chú ý đến việc Trung Quốc đã tăng thêm máy bay và tiếp tục cản phá quyết liệt ở khu vực gần giàn khoan, không cho tàu Việt Nam đến gần. Điều này chứng tỏ có thể giàn khoan đã khoan sâu được đến một mức nào đó, có thể đã đến giai đoạn lấy mẫu nên họ sợ các tàu đến làm xáo động công việc này.

Theo ý kiến của tôi, các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam hãy tăng cường lực lượng, quyết liệt hơn nữa để tìm cách tiếp cận thật gần giàn khoan, tìm cách chụp ảnh từ đáy giàn khoan xuống mặt nước để các chuyên gia dầu khí phân tích, tìm hiểu, phán đoán... Từ đó Chính phủ có thể tìm được đối sách phù hợp.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trao quà Chủ tịch nước cho Cảnh sát biển và kiểm ngư Hỗ trợ thiết bị để kiểm ngư bám biển dài ngàyHỗ trợ kiểm ngư 10 bộ vali y tế sơ cấp cứu trên tàu 7 ngày sát cánh cùng kiểm ngưTàu cảnh sát biển VN tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên