05/03/2013 09:19 GMT+7

Trung Quốc: Phe quân đội thích cứng rắn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm nay 5-3, Quốc hội Trung Quốc khai mạc kỳ họp lần 1 khóa 12 và sẽ kéo dài 12 ngày từ 5 đến 17-3. Trước đó ngày 4-3, quốc hội đã họp trù bị.

1bzg2xaz.jpgPhóng to

Đoàn đại biểu quân đội Trung Quốc dự hội nghị trù bị sáng 4-3 ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của kỳ họp, Thứ trưởng ngoại giao Phó Oánh, cho biết kỳ họp này sẽ bầu ra các chức vụ lãnh đạo đất nước như chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, thủ tướng... và hàng loạt vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền. Kỳ họp lần này cũng sẽ thảo luận phương án cải cách cơ cấu Quốc vụ viện Trung Quốc.

Giới chuyên gia và báo chí phương Tây nhận định sẽ không có gì thay đổi so với dự báo là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ là chủ tịch nước và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ là thủ tướng.

Trả lời các câu hỏi báo chí liên quan đến ngân sách 2013 và chính sách quốc phòng của Trung Quốc, một nội dung cũng sẽ được thảo luận trong kỳ họp này, bà Phó Oánh cho rằng Bắc Kinh vẫn duy trì chính sách hòa bình, ổn định tại khu vực châu Á.

“Các chính sách ngoại giao theo con đường hòa bình và quân sự quốc phòng của Trung Quốc là giữ an ninh và bình ổn cho khu vực. Một đất nước lớn như Trung Quốc không thể tự bảo vệ mình sẽ là một tin rất xấu cho thế giới” - Tân Hoa xã dẫn lời bà Phó Oánh. Tuy nhiên, bà lại không trả lời câu hỏi về ngân sách quốc phòng năm 2013 của nước này.

Trong khi đó, giới truyền thông và quan chức quân đội Trung Quốc lại đưa ra những tuyên bố ngược lại. Những tờ báo chính thống đã dẫn lời các quan chức và tướng lĩnh quốc phòng cảnh báo Nhật Bản ngay trước khi bước vào phòng họp.

Tân Hoa xã ngày 4-3 dẫn lời thiếu tướng Chu Hòa Bình tuyên bố chắc chắn sẽ “xảy ra nổ súng” nếu Tokyo cứ tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh bằng cách đưa máy bay chiến đấu đến ngăn chặn tàu tuần tra cùng máy bay của Trung Quốc tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó hãng tin này cũng dẫn lời người phát ngôn kỳ họp thứ nhất hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Lữ Tân Hoa tuyên bố Nhật Bản phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả nếu có bất kỳ cuộc đụng độ ngoài ý muốn nào khi Nhật Bản tiếp tục sử dụng tàu tuần tra và máy bay để đối đầu với Trung Quốc.

Ông Lữ cho rằng chính Nhật Bản đang quấy nhiễu các hoạt động thực thi pháp luật bình thường của tàu Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. “Trung Quốc sẵn sàng tạo lập hòa bình với tất cả các nước, trong đó có Nhật. Song, Bắc Kinh sẽ không bao giờ chùn bước trước những vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ” - ông Lữ nhấn mạnh.

Như để chứng minh cho quyết tâm này, giới truyền thông Trung Quốc ngày 4-3 đồng loạt đưa tin Bắc Kinh đang chuẩn bị cho tàu Giao Long lặn thử nghiệm, trước hết là ở biển Đông vào tháng 6-2013 và ở phía tây Thái Bình Dương một tháng sau đó. Tàu lặn này đã đạt kỷ lục ở độ sâu 7.062m ở rãnh sâu nhất thế giới Marianna ở Thái Bình Dương hồi tháng 6-2012.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên