06/01/2014 14:32 GMT+7

Trung Quốc: phát hiện virút H7N9 ở nhiều chợ gia cầm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tỉnh Quảng Đông vừa phát hiện mẫu không khí, nước và thịt ngỗng trong các khu chợ gia cầm ở thành phố Chu Hải và Quảng Châu có chứa virút cúm H7N9, dấu hiệu cho thấy virút cúm này đang lan rộng ở Trung Quốc.

KIS537BV.jpgPhóng to
Vịt nuôi ở một nông trại tại Thâm Quyến - Ảnh: Xinhua

Tân Hoa xã cho biết tại Quảng Châu, kết quả xét nghiệm hai mẫu thịt ngỗng và một mẫu nước thải của hai tiệm bán thịt vịt ở chợ Tăng Thành dương tính với virút H7N9. Trong khi đó ở Chu Hải, mẫu không khí thu được tại chợ bán gà vịt Nam Triều cũng có chứa virút này.

“Mẫu nước dương tính với virút H7N9 thì thật nguy hiểm vì điều đó có nghĩa là toàn bộ chim chóc và gia cầm ở khu bán gia cầm này có khả năng đều dương tính với virút cúm H7N9. Thời gian chúng tồn tại ở trong khu vực này càng lâu thì nguy cơ lây nhiễm càng cao” - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Quảng Châu Dương Chí Thông cho biết.

Chính quyền Quảng Châu đang cho điều tra nguồn gốc của số gia cầm nhập vào chợ và đóng cửa khu chợ trên ba ngày để khử trùng. Khoảng 17 người làm việc ở 19 quầy bán thịt gia cầm tươi được theo dõi chặt chẽ các triệu chứng liên quan đến cúm gia cầm.

Cùng lúc Sở Y tế TP Chu Hải yêu cầu phòng nông lâm nghiệp các địa phương trực thuộc tăng cường quản lý, kiểm tra và khử trùng hằng ngày những khu chợ bán gia cầm sống ở đây. Các chợ này cũng tạm ngưng kinh doanh trong vài ngày.

Trước đó, Thượng Hải cũng đã xác nhận một ca nhiễm H7N9 là một cụ ông 86 tuổi đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện của thành phố này sau khi xuất hiện những triệu chứng cúm vào ngày 4-1.

Tính từ tháng 8-2013 đến nay, tỉnh Quảng Đông có sáu ca nhiễm H7N9, song đây là lần đầu tiên Quảng Châu ghi nhận virút H7N9 xuất hiện. Trên toàn Trung Quốc có khoảng 147 người nhiễm virút H7N9 từ tháng 3-2013 đến nay, trong đó có 48 người tử vong.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên