12/09/2012 15:28 GMT+7

Trung Quốc mua quyền khai thác cảng của Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đã mua lại quyền sử dụng một hải cảng của CHDCND Triều Tiên, theo Tân Hoa xã ngày 11-9, giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc có đường ra biển Nhật Bản và mang lại thu nhập mà Bình Nhưỡng đang rất cần.

DAYSlRFY.jpgPhóng to

Cảng Chongjin của CHDCND Triều Tiên - ảnh: theasian.asia

Tập đoàn nhà nước Yanbian Haihua đã mua lại quyền sử dụng hai cầu tàu ở cảng Chongjin ở bờ biển phía đông Triều Tiên với thời hạn khai thác là 30 năm, thông qua một công ty liên doanh. Thỏa thuận này trị giá 7,83 triệu USD, theo báo Global Times.

Cảng này nằm bên bờ biển Nhật Bản và ở gần khu kinh tế Rason, gần biên giới của Triều Tiên với Nga và Trung Quốc.

Triều Tiên đang rất cần đầu tư nước ngoài vào các khu kinh tế trong khi Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của nước này, đã hối thúc chính quyền Bình Nhưỡng mở cửa với thế giới.

Hai nước đã đồng ý đẩy mạnh hoạt động ở các khu kinh tế đặc biệt của Triều Tiên gần biên giới Trung Quốc trong một chuyến thăm của quan chức cấp cao Triều Tiên Jang Song Thaek tới Bắc Kinh vào tháng trước. Ông Jang là chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và được coi là một nhân vật đầy quyền lực trong chính sách kinh tế của chính quyền Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 2, hãng tin Hàn Quốc Yonhap nói Trung Quốc sẽ đầu tư 3 tỉ USD vào Triều Tiên để phát triển một khu mậu dịch tự do xung quanh khu vực cảng Rason nằm ở biên giới Nga - Trung Quốc - Triều Tiên. Triều Tiên và Trung Quốc cũng hợp tác khai thác các khu kinh tế Hwanggumphyong và Wihwado trên hai hòn đảo nằm ở cửa sông Áp Lục, dòng sông phân chia biên giới hai nước. Lễ động thổ diễn ra tháng 12-2011.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên