04/07/2015 14:03 GMT+7

Trung Quốc mất 2,8 nghìn tỷ USD vì chứng khoán tuột dốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tính đến ngày 4-7, thị trường chứng khoán Trung Quốc mất khoảng 2,8 nghìn tỉ USD do cổ phiếu trên các thị trường của nước này tuột giá thê thảm.

Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đang theo dõi giá chứng khoán  Ảnh:Reuters
Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc đang theo dõi giá chứng khoán Ảnh:Reuters

Theo Ủy ban thị trường chứng khoán Trung Quốc, giới đầu tư chứng khoán của nước này đã bị lỗ khoảng 50% khi các thị trường chứng khoán của nước này tuột dốc lần thứ 3 kể từ giữa tháng 6 đến nay.

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm khôi phục niềm tin từ giới đầu tư nhưng tình hình vẫn chưa mấy khả quan. Hầu hết những người chịu lỗ là các nhà đầu tư nhỏ. Hiện nay có khoảng 90 triệu dân Trung Quốc là các nhà đầu tư chứng khoán.

Theo báo Chứng khoán Trung Quốc, giới chức quản lý ngành chứng khoán nước này dù đã cam kết giải quyết các mối quan ngại về việc thao túng thị trường nhưng vẫn không ngăn được thị trường sụt giảm.

Trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, hầu hết các bảng điện tử niêm yết ở các thị trường chứng khoán của nước này đều có màu đỏ rực.

Chỉ số của Shanghai Composite đã giảm đến 5,8% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Từ giữa tháng 6-2015 đến nay, chỉ số này giảm tổng cộng 30%

Giới đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu khiến giá trị cổ phiếu của các công ty niêm yết trên trên các sàn chứng khoán mất khoảng 2,8 nghìn tỉ USD. Giới chuyên gia dự đoán hiện tượng này có khả năng còn lan rộng vào đầu tuần tới.

Giới chức trách quản lý chứng khoán Trung Quốc đang cắt giảm phí và nới lỏng các qui định cho vay nhằm tạo điều kiện cho giới đầu tư mua cổ phiếu rẻ hơn.

Họ hi vọng các biện pháp này sẽ khuyến khích giới đầu tư dừng việc bán đổ bán tháo cổ phiếu, diễn ra từ ngày 12-6 đến nay.

Ủy ban chứng khoán Trung Quốc cho biết họ sẽ mở cuộc điều tra liên quan đến những nghi ngờ có bàn tay thao túng thị trường. Tuy nhiên, ủy ban này không cho biết cụ thể cuộc điều tra này sẽ kéo dài bao lâu và những tổ chức nào đang nằm trong vòng nghi vấn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên