21/01/2016 09:45 GMT+7

Trung Quốc lên tiếng ở Trung Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Yemen ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Saudi Arabia.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud khai trương nhà máy lọc dầu Yasref tại Riyadh, Saudi Arabia, ngày 20-1 - Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Reuters, trong một tuyên bố phát đi ngày 20-1, Saudi Arabia và Trung Quốc cho biết hai nước khẳng định ủng hộ sự thống nhất, độc lập, chủ quyền của Yemen.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau cuộc gặp mặt giữa ông Tập và vua Salman bin Abdulaziz tại Riyadh ngày trước đó.

Tuyên bố cho biết tất cả các nhóm chính trị, tôn giáo và xã hội tại Yemen nên duy trì sự đoàn kết quốc gia và tránh bất kỳ quyết định nào có thể dẫn đến sự bất ổn và hỗn loạn xã hội.

“Cả hai bên nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chế độ cầm quyền hợp pháp của Yemen” - tuyên bố cho biết.

Trung Quốc và Saudi Arabia cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Syria và tái kêu gọi một giải pháp chính trị hòa bình càng sớm càng tốt cho quốc gia đang bị xâu xé bởi chiến tranh này.

AFP cho biết ông Tập Cận Bình đến Saudi Arabia hôm 19-1 trong chuyến đi nhằm nâng cao hình ảnh chính trị của Trung Quốc tại khu vực Trung Đông đang bất ổn.

Truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho thấy ông Tập đã gặp vua Salman và Hãng thông tấn Saudi Press cho biết ông Tập cũng tham dự bữa tiệc trưa cùng các thành viên hoàng gia.

Hai bên đã ký 14 thỏa thuận và bản ghi nhớ, trong đó phần nhiều liên quan đến kinh tế. Một thỏa thuận trong số này liên quan đến việc thành lập một cơ chế tham vấn về việc chiến đấu chống khủng bố, trong khi một thỏa thuận khác dự kiến hợp tác về việc xây dựng một nhà máy hạt nhân.

Hôm 20-1, ông Tập cùng vua Salman tham gia buổi lễ khánh thành một trung tâm nghiên cứu năng lượng tại Riyadh và một nhà máy lọc dầu ở khu vực giáp biển.

Trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị chủ tịch Trung Quốc đến khu vực này, ông Tập cũng sẽ đến Ai Cập và Iran. Vì thế, giới quan sát đang theo dõi ông Tập sẽ phát biểu như thế nào ở Iran khi căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran vẫn còn đó mà vấn đề Yemen là một trong những gút mắc.

Một số nhà quan sát lại cho rằng chuyến thăm Ai Cập mới là điểm nhấn của chuyến công du dài năm ngày của ông Tập bởi lẽ tại quốc gia châu Phi này, ông Tập sẽ đề cập chủ yếu đến vấn đề đầu tư mà Ai Cập đang rất cần.

Theo báo Le Monde, Hội đồng ngoại giao quốc gia của Trung Quốc vừa đệ trình tài liệu điều chỉnh chính sách đối ngoại với khu vực Ả Rập, theo đó Ai Cập sẽ là cửa ngõ để Trung Quốc đi vào khu vực này.

Ông Tập sẽ mang đến 15 dự án đầu tư với tổng số tiền lên đến 15 tỉ USD. Đó là cách Trung Quốc muốn thiết lập quan hệ mạnh mẽ với một đồng minh thân cận của Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên