20/01/2015 12:14 GMT+7

​Trung Quốc làm trong sạch sàn chứng khoán

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chiến dịch trừng phạt môi giới chứng khoán và siết chặt giám sát các sản phẩm ngân hàng của Bắc Kinh đã khiến giá cổ phiếu loại A tuột xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Một người dân Trung Quốc đang theo dõi bảng điện tử về chứng khoán - Ảnh: Reuters

Ngày 19-1, khi đóng cửa, chỉ số Shanghai Composite giảm 260.14 điểm, tức khoảng 7,7% là mức giảm lớn nhất từ ngày 10-6-2008 đến nay.

Chống đầu cơ tích trữ

Báo South China Morning Post dẫn lời ông Triệu Long, nhà môi giới ở công ty chứng khoán Tề Lỗ, cho biết thị trường đã nhận tín hiệu từ chính quyền trung ương rất rõ ràng rằng khi những nguyên tắc cơ bản không thể hỗ trợ giá cổ phiếu tăng cao và giới chức cấp cao cảm thấy căng thẳng với diễn biến mạnh trong thị trường thời gian gần đây.

Ngày 16-1, Ủy ban quản lý giám sát chứng khoán Trung Quốc đã cấm các công ty chứng khoán Citic Securities, Haitong Securities và Guotai Junan Securities mở tài khoản giao dịch ký quỹ trong 3 tháng. Nguyên nhân là do các công ty môi giới này đã thực hiện các hợp đồng giao dịch ký quỹ trái phép cho khách hàng.

Giới chuyên gia về thị trường chứng khoán nhận định giới chức Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế giao dịch ký quỹ nhắm vào các nhà đầu tư lẻ và hạn chế nạn đầu cơ tích trữ.

Giao dịch ký quỹ là loại hình giao dịch mà các nhà đầu tư sử dụng tiền vay từ nhà môi giới để mua các tài sản cầm cố. Hàng ngàn nhà đầu tư lẻ đã đổ xô vay tiền để đầu cơ chờ giá lên.

Tại Trung Quốc, các khoản nợ ký quỹ do các công ty môi giới cung cấp đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng cuối năm 2014.

GDP thấp nhất torng 24 năm qua

Trong khi đó, tổng sản phẩm nội địa GDP Trung Quốc trong năm 2014 đã ở mức thấp nhất trong vòng 24 năm qua khi chỉ tăng 7,3 %. Giới chuyên gia nhận định mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục chững lại trong năm 2015.

Hãng tin AFP dẫn phân tích của 15 chuyên gia kinh tế nhận định tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014 là mức thấp nhất tính từ năm 1990và GDP năm 2015 sẽ chỉ đạt 7 %.

Nguyên nhân khiến nền kinh tế Trung Quốc chững lại là do lĩnh vực địa ốc và xuất khẩu của Trung Quốc gần như bị đình trệ trong năm qua. Tiêu thụ nội địa chưa thể là đòn bẩy cho tăng trưởng trong khi tình hình nợ công của Trung Quốc đang rất phức tạp. Công ty tư vấn HIS Economics cho biết nợ của Trung Quốc có khả năng bằng 240% GDP.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời một chuyên gia của ngân hàng Nhật Bản Mizuho nhận định kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sẽ không đáng quan ngại, nếu như nền kinh tế nước này phát triển trên cơ sở lành mạnh hơn, có khả năng tạo thêm việc làm cho người dân và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo cũng như hiện tượng bất bình đẳng trong xã hội.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục