24/06/2016 06:54 GMT+7

​Trung Quốc lại huênh hoang số quốc gia ủng hộ trong vụ kiện Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23-6 đã chính thức lên tiếng xác nhận có 47 nước ủng hộ Bắc Kinh trong vụ kiện liên quan tới Biển Đông do Philippines đệ trình lên Tòa Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA).

Đường băng Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI
Đường băng Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố, cho tới thời điểm hiện tại đã có ít nhất 47 nước đứng về phía Bắc Kinh trong vụ kiện.

Bà Hoa thậm chí còn huênh hoang: “Số lượng các nước ủng hộ Trung Quốc ngày càng tăng do đó chúng tôi không thể cung cấp con số chính xác được”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói tiếp, các nước chọn đứng về phía Trung Quốc không phải vì thiên vị Bắc Kinh mà hiểu rõ vấn đề lịch sử ở Biển Đông, biết được “bản chất thật sự của cái gọi là “vụ kiện trọng tài”.

Trong lúc Bắc Kinh mạnh miệng tuyên bố có hơn 40 nước ủng hộ thì cho đến nay, chỉ mới có 8 nước công khai sự ủng hộ đó. Đáng chú ý trong số này có cả các quốc gia nằm sâu trong lục địa như Afghanistan và Niger, theo Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế của Mỹ.

Tuyên bố ngày 23-6 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dường như đang cố tình nhắm vào Mỹ. Theo đó, phát biểu ngày 22-6, bà Colin Willet, Phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á, đã tỏ ra hoài nghi về số lượng các nước “theo phe” Bắc Kinh.

Bà Willet cũng nói có nhiều điều đáng nghi ngờ khi Trung Quốc không nói rõ những gì các quốc gia này đồng ý với Trung Quốc.

Trước thời điểm PCA ra phán quyết về vụ kiện, Bắc Kinh đã tranh thủ tìm kiếm và lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới. Không dưới một lần Trung Quốc đã bị dội gáo nước lạnh khi công khai danh tính của quốc gia ủng hộ.

Một số quốc gia, sau khi được truyền thông Trung Quốc “ca ngợi” vì đã ủng hộ Bắc Kinh đã ngay lập tức tái khẳng định quan điểm trung lập, không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông.

Từ lâu, Trung Quốc đã khẳng định sẽ không tham gia vụ kiện với Philippines và rằng các tranh chấp trên Biển Đông chỉ nên được giải quyết bằng con đường đàm phán song phương.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên