01/03/2012 17:17 GMT+7

Trung Quốc khởi tố vụ án buôn bán nội tạng lớn

NGUYÊN PHẠM (Theo china.org.cn)
NGUYÊN PHẠM (Theo china.org.cn)

TTO - Nhật báo Nhân Dân Trung Hoa ngày 1-3 đưa tin Viện kiểm sát nhân dân quận Hải Điến, Bắc Kinh vừa khởi tố 16 bị can liên quan đến đường dây buôn bán thận người trái phép với số lượng lớn.

Đề nghị truy tố vụ buôn bán thận sang Trung Quốc

51 quả thận đã được bán ra với tổng số tiền 10 triệu NDT (1,6 triệu USD). Đây là một trong những vụ buôn bán nội tạng lớn nhất tại Trung Quốc.

CmV0Mt35.jpgPhóng to

Vết mổ của một người bán thận - Ảnh china.org.cn

Zheng Wei - kẻ đứng đầu đường dây nói trên - đã trả cho những người đàn ông nghèo khoảng 25.000 NDT để mua một quả thận. Sau đó Zheng bán thận lại cho các khách hàng của mình với giá cao hơn gần 10 lần: 200.000 NDT.

Ngoài Zheng, viện kiểm sát cũng khởi tố thêm 15 bị can khác liên quan đến vụ án trên, trong đó bao gồm cả các bác sĩ ở bệnh viện công.

Theo các báo cáo từ phía cảnh sát, từ tháng 3 đến tháng 6-2010, Zheng lập nên một phòng giải phẫu ở tỉnh Giang Tô. Tại đây hơn 20 quả thận đã được cắt bỏ khỏi cơ thể của người bán và sau đó đã được chuyển về Bắc Kinh cho những khách hàng có nhu cầu.

Zheng khai nhận đến nửa cuối năm 2010 đã chuyển phòng mổ về Bắc Kinh để vận chuyện “hàng” được dễ dàng hơn và cũng tránh cho các quả thận bị hư hại. Đến tháng 12-2010, đường dây của Zheng đã bị cảnh sát triệt phá.

Nhận xét về vụ án, Zhou Zijun, một giáo sư từ Trường đại học Y tế công cộng Bắc Kinh, cho biết tình trạng thiếu các trung tâm hiến tặng nội tạng ở Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra những hành vi phạm pháp nói trên. Tuy nhiên, vấn đề đạo đức của các nhân viên y tế cũng góp một phần không nhỏ vào vụ án này.

NGUYÊN PHẠM (Theo china.org.cn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên