02/09/2016 10:40 GMT+7

Trung Quốc khoe đang phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Trung Quốc đang phát triển loại máy bay ném bom tầm xa, lãnh đạo không quân Trung Quốc tuyên bố trên truyền thông đăng tải sáng nay (2-9).

Máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc vừa được điều động "tuần tra" bay qua bãi cạn Scarborough trên Biển Đông hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters

Tờ Hoàn cầu Thời báo sáng nay (2-9) dẫn lời tướng Ma Xiaotian, lãnh đạo lực lượng không quân Trung Quốc, khẳng định: “Chúng ta đang phát triển loại máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới và quí vị sẽ được thấy mặt mũi nó trong tương lai”.

Ông Ma cho rằng máy bay của Trung Quốc có thể tấn công mục tiêu ở “xa nhà”.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc không còn che giấu tham vọng bành trướng quân sự khi cố tình thông tin về việc nghiên cứu các trang thiết bị quân sự thế hệ mới như tàu ngầm, máy bay vận tải lớn và tên lửa chống tên lửa.

Theo Reuters, những dấu hiệu mới này xuất hiện vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington trong cách tiếp cận về tự do hàng hải ở Biển Đông.

Washington phản ứng với những yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách tổ chức thường xuyên các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải bằng các đội tàu chiến lớn lẫn máy bay.

Bắc Kinh thể hiện thái độ đáp trả bằng việc tăng cường quân sự hóa trên các thực thể chiếm đóng và bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Những động thái đó được bổ sung bằng các phát ngôn “minh bạch” của phía Trung Quốc về việc tăng cường nghiên cứu vũ khí hiện đại hơn. Ngay trong bài báo của Hoàn cầu Thời báo, tướng Ma cũng khẳng định không quân Trung Quốc đang bước vào “giai đoạn chuyển mình”, chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng.

Trước nay, không quân Trung Quốc được cho là sử dụng máy bay chiến đấu mua của Nga hoặc cải tiến từ công nghệ của máy bay Nga.

Trong phát ngôn mới nhất của tướng Ma, không rõ loại máy bay "đang phát triển" mà ông đề cập có phải loại H-6K hay không.

Theo truyền thông từ Trung Quốc, hôm 1-9 lần đầu tiên Không quân Trung Quốc giới thiệu trước công chúng máy bay ném bom H-6K thế hệ mới trong cuộc triển lãm hàng không tổ chức tại Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm.

Loại máy bay này vừa được đưa vào "tuần tra" trên bầu trời Biển Đông hồi giữa tháng 7, chỉ vài ngày sau phán quyết của Tòa trọng tài tại The Hague bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên