03/06/2015 12:59 GMT+7

Trung Quốc huy động 4.000 người cứu hộ tàu lật giữa sông

MỸ LOAN - ANH THƯ
MỸ LOAN - ANH THƯ

TTO - Theo lời kể của một người sống sót trên tàu Ngôi sao phương Đông, chiếc tàu bị lật trên sông Trường Giang chỉ trong 30 giây. Hầu hết trong số 458 người trên tàu khi đó đang ngủ.

Lực lượng cứu hộ nói hi vọng những người mất tích còn sống là rất mong manh - Ảnh: Reuters

Thảm họa diễn ra trong đêm và quá nhanh nên mọi người gần như không kịp phản ứng, con tàu thậm chí không kịp gửi tín hiệu cầu cứu.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin đến trưa nay 3-6 đã có 18 người được xác nhận thiệt mạng, 14 người được cứu sống.

Số phận những người còn lại chưa rõ nhưng lực lượng cứu hộ nói hi vọng tìm thấy họ còn sống là rất mong manh. 

Theo Tân Hoa xã, các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm những người còn lại. Giới chức giao thông đường thủy Trung Quốc cho biết khả năng còn nhiều ngươi sống sót vẫn còn bên trong chiếc tàu bị nạn. Song, gió to và mưa lớn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực cứu hộ.

Tàu Ngôi Sao Phương Đông chìm ở khu vực Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc đêm 1-6. Cơ quan quản lý đường thủy sông Trường Giang (Dương Tử) cho biết thợ lặn đang tăng cường lùng sục trong các khoang của tàu để tìm kiếm người sống sót.

Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ nạn nhân cũng được mở rộng thêm 150km xuống vùng hạ lưu, tính từ điểm xảy ra tai nạn. 

Hiện trường tàu Ngôi sao phương Đông bị lật - Ảnh: AFP

Ông Lý Giang, phó giám đốc cơ quan này cho biết phạm vi tìm kiếm sẽ mở rộng đến 220km. Trung Quốc đã triển khai 4.000 nhân lực từ cơ quan cảnh sát, cứu hỏa và binh sĩ của hải quân Trung Quốc tham gia tìm kiếm cứu hộ.

Chở phần lớn hành khách lớn tuổi, tàu Ngôi Sao Phương Đông đã xuất phát từ thành phố Nam Kinh ngày 28-5 và trên đường hướng đến Trùng Khánh thì gặp nạn. Nguyên nhân dự đoán gây ra tai nạn là do lốc xoáy gây ra nhưng nguyên nhân cụ thể vẫn đang được tiếp tục làm rõ.

Chiếc tàu chở 456 người, trong đó có 405 hành khách và 46 thủy thủ đoàn cùng 5 hướng dẫn viên du lịch. Phần lớn hành khách đi từ Thượng Hải và tỉnh Giang Tô, có độ tuổi từ 3 đến 83.

Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của con tàu được biết thoát chết và đang ở đồn cảnh sát để phục vụ điều tra. 

Một người sống sót được cứu hôm 2-6 - Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị nhóm công tác của Quốc vụ viện nước này đến hiện trường để chỉ đạo dốc toàn lực tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã đến hiện trường yêu cầu lực lượng cứu hộ tranh thủ từng giây để cứu người.

Khoảng buổi trưa, một bà cụ 65 tuổi bơi ra khỏi con tàu gặp nạn sau khi được các thợ lặn tìm thấy và gắn ống thở cho bà.

Một thanh niên 21 tuổi cũng được tìm thấy bị kẹt trong một khoan nhỏ và được gắn ống thở để bơi ra ngoài.

Đập Tam Hiệm cũng đã giảm lượng xả nước nhằm hạn chế mực nước dâng cao do mưa lớn, hỗ trợ cho công tác cứu hộ nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể 1 nạn nhân vào bờ hôm 2-6 - Ảnh: AFP

Trong khi đó báo South China Morning Post cho biết thân nhân của khách du lịch đi trên tàu Ngôi Sao Phương Đông đang chỉ trích chính quyền Thượng Hải không đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ hay thông tin gì đối với thảm kịch chìm tàu này.

Khoảng 100 người đã tập trung ở văn phòng chính quyền quận Hạp Bắc để chờ giới chức ở đây cập nhật tin tức về tai nạn chìm tàu.

Lo lắng cho số phận của người thân, Ông Kỳ Phúc Dân cho biết ông chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào về quá trình cứu hộ, hoặc lời khuyên gia đình thân nhân hành khách trên tàu Ngôi Sao Phương Đông nên làm gì trong lúc này.

Ông Kỳ có vợ, chị vợ và một người bạn là hành khách trên tàu. "Chúng tôi đã đợi ở đây nhiều giờ qua nhưng chính quyền không hề hỗ trợ cho chúng tôi chút thức ăn hay nước uống”- ông Kỳ cho biết. 

Người thân các nạn nhân lo lắng chờ tin tại Nam Kinh - Ảnh: AFP

Một thân nhân hành khách gặp nạn òa khóc. Ảnh: Reuters.
Nỗi đau của những thân nhân hành khách gặp nạn. Ảnh: Reuters.
MỸ LOAN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chìm tàu Trung Quốc