04/11/2015 13:32 GMT+7

​Trung Quốc giảm kỳ vọng tăng trưởng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng khẳng định tăng trưởng nước này nên đạt mức 6,5% trong vòng 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển nền kinh tế.

Tại một công trường xây dựng ở Bắc Kinh. Nền kinh tế Trung Quốc hụt hơi trầm trọng trong thời gian qua - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ông Tập tuyên bố: “Duy trì mức tăng trưởng cao trên trung bình là rất quan trọng để cải thiện đời sống người dân để họ thực sự hưởng lợi từ thành công của đất nước”. Ông Tập nhấn mạnh trong 5 năm tới, Trung Quốc cần tập trung vào chất lượng tăng trưởng.

Hôm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu công bố các đề xuất của kế hoạch 5 năm lần thứ 13. Dự kiến kế hoạch 5 năm này sẽ được Quốc hội Trung Quốc thông qua vào đầu năm sau. Đây sẽ là kế hoạch 5 năm đầu tiên trong thời kỳ tăng trưởng dưới 7% của nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi nước này mở cửa vào cuối thập niên 1970.

Báo New York Times dẫn lời một số nhà phân tích quốc tế nhận định tuyên bố về mức tăng trưởng 6,5% của ông Tập cho thấy chính quyền Trung Quốc chấp nhận việc nền kinh tế nước này chuyển sang giao đoạn tăng trưởng chậm hơn.

Quý 3 vừa qua, GDP Trung Quốc tăng 6,9%, mức thấp nhất kể từ năm 2009. Các nhà kinh tế quốc tế cho rằng con số này thực ra chỉ là sự thổi phồng và thực sự nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều. Họ cho rằng mục tiêu tăng trưởng từ 5,5-6% là thực tế hơn đối với Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố muốn chuyển đổi nền kinh tế nước này từ phụ thuộc vào công nghiệp nặng, đầu tư công cao và xuất khẩu thành một nền kinh tế dựa vào khối dịch vụ và tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên các tín hiệu xấu từ nền kinh tế trong thời gian qua khiến quốc tế nghi ngại Trung Quốc sẽ không dễ dàng thực hiện cuộc chuyển đổi này. Ông Tập cũng thừa nhận nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng hiện GDP bình quân đầu người của Trung Quốc chỉ vào khoảng 8.000 USD, thua xa mức 36.000 USD của Nhật và 55.000 USD của Mỹ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên