20/07/2012 17:15 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu đổ bộ tới Trường Sa

H.N.
H.N.

TTO - Máy bay giám sát của hải quân Philippines chuyên theo dõi các hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa vừa phát hiện một tàu đổ bộ Trung Quốc ở bãi Su Bi của Việt Nam.

SiNIQfdr.jpgPhóng to

Tàu đổ bộ Trung Quốc - Ảnh: Phil Star

Con tàu chở lính và thiết bị hậu cần Trung Quốc thuộc lớp Ngọc Đình, có số hiệu No. 934, mang theo 3 súng hạng nặng, cần cẩu và có bãi đỗ trực thăng. Máy bay hải quân Philippines đã chụp được hình con tàu ở khu vực Palawan.

Con tàu này neo ở bãi Su Bi mà Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1988. Philippines đã tăng cường tuần tra trên không và trên biển sau nhiều lần Trung Quốc vào vùng biển Palawan, đặc biệt ở khu vực bãi cạn Trăng khuyết.

Philippines cũng đang theo dõi hoạt động của đoàn tàu cá ở bãi đá ngầm Vĩnh Thử mà Trung Quốc đã chiếm đóng từ năm 1988. Hiện có 29 tàu đánh cá Trung Quốc, 1 tàu hải giám, 1 tàu buôn đang neo ở đây để đánh cá. Báo Phil Star cũng cho biết ở gần đảo Sinh Tồn do Việt Nam kiểm soát, máy bay quan sát thấy một tàu đánh cá của Việt Nam đang ở gần hàng chục tàu đánh cá Trung Quốc tại khu vực.

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành vi đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa. Đại diện Ủy ban biên giới quốc gia đã tuyên bố: "Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế".

H.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên