08/05/2016 07:36 GMT+7

Trung Quốc đón soái hạm Hạm đội 7 của Mỹ thăm Thượng Hải

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Một tuần sau khi từ chối tàu sân bay USS John Stennis ghé Hồng Kông, Trung Quốc đã tổ chức lễ đón soái hạm Hạm đội 7 của Mỹ thăm Thượng Hải ngày 6-5.

Trung Quốc đã tổ chức lễ đón soái hạm Hạm đội 7 của Mỹ thăm Thượng Hải ngày 6-5 - Ảnh: AFP


Theo Reuters ngày 7-5, phát biểu trong chuyến thăm của soái hạm USS Blue Ridge đến thành phố Thượng Hải ngày 6-5, phó Đô đốc, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, ông Joseph Aucoin khẳng định ông không biết tại sao Bắc Kinh lại từ chối cho biên đội tàu sân bay USS John Stennis cập cảng Hồng Kông.

Tuy nhiên, ông Aucoin gọi vụ việc chỉ là “trở ngại nhỏ” trong quan hệ Mỹ - Trung và rằng “mối quan hệ giữa hai quốc gia quan trọng hơn nhiều so với một chuyến viếng thăm” bị từ chối.

Phó Đô đốc cho rằng không nên để vụ việc cách đây một tuần ở Hồng Kông làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ cũng xác nhận hải quân Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân quốc tế mang tên “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC) trong tháng 6 và 7 tới.

Hiện Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về việc từ chối cho biên đội tàu sân bay USS John Stennis ghé Hồng Kông. Giới quan sát thì phỏng đoán, hành động này của Trung Quốc có thể là nhằm trả đũa việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter thăm tàu sân bay John Stennis khi nó đang tuần tra trên Biển Đông cách đây hai tuần.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc khước từ các tàu sân bay của Mỹ. Viết trên trang tin tức của Học viện Hải quân Mỹ, chuyên gia Sam LaGrone khẳng định giai đoạn từ năm 2007 đến 2014, Bắc Kinh đã bốn lần từ chối thẳng thừng việc tàu sân bay Mỹ cập cảng Hồng Kông và vụ việc hồi tuần rồi là lần thứ năm.

Theo chuyên gia này, trong bốn lần trước, lý do khiến Bắc Kinh từ chối chủ yếu xuất phát từ những bất đồng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên