16/03/2015 08:21 GMT+7

Trung Quốc đối mặt sức ép suy giảm ​kinh tế

THU ANH
THU ANH

TT - Ngày 15-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận nền kinh tế của nước này đang đối mặt với sức ép suy giảm và nhiều rủi ro.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong buổi họp báo sau phiên bế mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XII cho biết ông Lý bác bỏ các giả thuyết nói sự bùng nổ của Trung Quốc đưa nước này vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. Ông cho rằng sự so sánh kiểu này là thổi phồng.

“Theo các tiêu chuẩn được thẩm định, Trung Quốc vẫn là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới” - ông Lý phát biểu và nhấn mạnh nước này vẫn đứng sau khoảng 80 nước trên thế giới xét về khía cạnh GDP đầu người. “Trung Quốc vẫn là một nước đang phát triển” - ông nói thêm.

Theo AFP, hiện đang có những mối quan ngại tăng lên về việc tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ còn chậm lại khi mà dữ liệu chính thức được công bố cho thấy sản xuất, tiêu dùng và tăng trưởng đầu tư giảm xuống mức thấp so với những năm trước đây.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,4% trong năm 2014, chậm nhất trong gần 1/4 thế kỷ qua.

Hồi đầu tháng này, ông Lý cũng đã giảm mục tiêu tăng trưởng hằng năm của Trung Quốc xuống “khoảng 7%”, mức thấp nhất kể từ năm 2004.

Trung Quốc cho đến nay cũng tránh dùng các gói kích thích để thúc đẩy tăng trưởng như gói kích cầu trị giá 4.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 640 tỉ USD) mà Bắc Kinh tung ra trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên