08/05/2012 16:42 GMT+7

Trung Quốc điều tra vụ rau cải phun formaldehyde

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Nhà chức trách Trung Quốc ngày 8-5 cho biết đang điều tra thông tin người bán rau đã dùng loại hóa chất độc hại formaldehyde để phun rau cải nhằm giữ rau tươi lâu hơn.

Theo AFP, truyền thông Trung Quốc đã đăng tin hàng chục người bán rau ở tỉnh miền đông Sơn Đông - một trong những vựa rau của cả nước - đang dùng loại hóa chất này để giữ rau tươi hơn trên đường tới chợ.

Formaldehyde là loại hóa chất dùng để bảo quản các mẫu vật thí nghiệm và xác chết. Nó có thể gây chết người nếu bị ăn phải và cũng có các chất gây ung thư.

Một quan chức ở thị trấn Đông Hạ - nơi người ta đầu tiên phát hiện cách thức phun formaldehyde của nông dân - xác nhận với AFP là nhà chức trách đang tiến hành điều tra nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

AFP dẫn thông tin từ hãng Tân Hoa xã cho biết thói quen phun formaldehyde có rất phổ biến ở Sơn Đông và tỉnh Hà Bắc bên cạnh, đặc biệt vào những tháng tiết trời ấm nóng. Một nông dân cho biết họ vẫn làm theo cách này nếu không rau bị chất trong xe tải sẽ héo rữa sau vài ba ngày.

Rau cải bắp là món thường thấy trên bàn ăn của người dân Trung Quốc, đặc biệt ở phía bắc.

Truyền thông Trung Quốc cho biết formaldehyde còn được dùng để tẩm ướp các sản phẩm khác như hải sản và nấm. Các quan chức cho biết một số người bán hàng không dùng loại xe tải làm lạnh để vận chuyển rau vì như vậy sẽ đội chi phí lên.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên