09/07/2016 12:05 GMT+7

Trung Quốc điều ba hạm đội đến Hoàng Sa tập trận 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tân Hoa xã cho biết cuộc tập trận hải quân trên biển Đông gần đảo Hải Nam và bao trùm một phần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam diễn ra từ ngày 5-7 và kết thúc ngày 11-7.

Lính hải quân Trung Quốc trên boong tàu tru trục có tên lửa dẫn đường Thẩm Dương - Ảnh: www.news.cn
Lính hải quân Trung Quốc trên boong tàu có tên lửa dẫn đường - Ảnh: www.news.cn

Cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc, có sự tham gia của máy bay, tàu ngầm, tàu chiến và các lực lượng bảo vệ bờ biển nhằm kiểm soát không phận, huấn luyện khả năng chiến đấu của hải quân và tác chiến chống tàu ngầm.

Cục An toàn Hàng hải của Trung Quốc cuối tuần trước cũng đã đăng tải một thông báo trên trang web chính thức của Cục, yêu cầu tất cả các tàu dân sự cấm bén mảng đến khu vực tập trận của nước này.

Cuộc tập trận, theo Reuters, sẽ kết thúc ngày 11-7, ngay trước ngày Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện về tuyên bố "đường lưỡi bò" của Trung Quốc.

Theo thời báo Kinh tế Hong Kong, tham gia cuộc tập trận còn có tàu chiến từ 3 hạm đội hải quân của Trung Quốc. 

Các con tàu bao gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Thẩm Dương (có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.500 tấn) thuộc Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc; tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Ninh Ba (có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.500 tấn) và tàu khu trục có tên lửa nhỏ Triều Châu (có lượng giãn nước đủ tải là 1.300 tấn) thuộc Hạm đội Đông Hải Trung Quốc.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn cầu rằng đây là một cuộc tập trận thường xuyên được lên kế hoạch thường niên.

Các nhà phân tích nói rằng thông qua cuộc tập trận này, Trung Quốc muốn thể hiện khả năng tấn công, phòng thủ của nước này.

Bên cạnh đó dạo gần đây, Trung Quốc cũng liên tục có những động thái dằn mặt Mỹ trước thềm phán quyết của Tòa PCA.

Trong một diễn biến khác, theo Diplomat, các quan chức Nga và Trung Quốc đang thảo luận về một cuộc tập trận hải quân chung thường niên mang tên Joint-Sea 2016 tại biển Đông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên