23/09/2014 11:33 GMT+7

Trung Quốc công khai bán dụng cụ tra tấn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - CNN ngày 23-9 dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cáo buộc các công ty tại Trung Quốc vi phạm luật nhân quyền châu Á và châu Phi khi chế tạo và xuất khẩu các dụng cụ tra tấn.

Các công ty Trung Quốc quảng bá sản phẩm trực tuyến - Ảnh: AI

Bản báo cáo cho biết ngành sản xuất và kinh doanh dụng cụ tra tấn như súng sốc điện, dùi cui kim loại có gai nhọn và các loại còng chân, còng tay đang phát triển tại Trung Quốc với 130 công ty tham gia.

AI cho biết hầu hết công ty trong bản báo cáo đều thuộc sở hữu nhà nước, do đó họ được quyền công khai quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thuơng mại quốc tế và trực tuyến.

Ngoài một số thiết bị như hơi cay, còng tay và đạn nhựa mà cảnh sát thường sử dụng một cách hợp pháp, AI cho biết nhiều thiết bị bày bán trên thị truờng của các công ty trên về bản chất là độc ác và vô nhân đạo, cần phải bị cấm ngay lập tức.

“Chính quyền Trung Quốc không làm gì để ngăn chặn các công ty cung cấp các thiết bị bệnh hoạn này xuất khẩu, nó có thể rơi vào tay những kẻ lạm dụng nhân quyền”, nhà nghiên cứu về nhân quyền và an ninh thương mại Patrick Wilcken thuộc AI chia sẻ.

Thông qua báo cáo, AI kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức cấm việc sản xuất và kinh doanh các thiết bị tra tấn này. Tổ chức trên cũng thúc giục chính quyền Bắc Kinh đình chỉ hoặc từ chối cấp giấy phép thương mại cho việc sản xuất các thiết bị có nguy cơ được sử dụng để thực hiện tội ác hay vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, CNN cho biết Bộ Thuơng mại Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ bình luận hay nhận xét nào trước bản báo cáo của AI.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên