28/12/2011 21:21 GMT+7

Trung Quốc công bố điều tra thảm kịch đường sắt

TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP)
TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP)

TTO - Trung Quốc sẽ xử phạt 54 quan chức liên quan đến thảm kịch đường sắt hồi tháng 7, thông báo được đưa ra sau cuộc họp nội các nước này vào hôm nay 28-12.

oF9eK26Y.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ giải thoát cho người sống sót trong thảm kịch đường sắt tháng 7-2011 ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân và phó kĩ sư trưởng của bộ này, ông Zhang Shuguang nằm trong danh sách 54 quan chức sẽ bị xử tội. Trước đó cả hai ông đã bị cách chức vì cáo buộc “vi phạm kỉ luật nghiêm trọng”.

Theo quyết định của chính phủ, ông Lưu, ông Zhang và ông Ma Cheng, chủ tịch tập đoàn Tín hiệu và liên lạc Đường sắt (CRSC) là những người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, ông Ma đã qua đời vì đau tim khi bị nhà điều tra thẩm vấn hồi tháng 8. Một số quan chức đã bị khai trừ đảng, hình phạt cho thấy dấu chấm hết trong cơ hội thăng tiến về sau.

Bản báo cáo kết quả điều tra cuối cùng do chính phủ công bố hôm nay rất được người dân quan tâm, vì thảm kịch đường sắt hồi tháng 7 được xem là tai nạn đường sắt bi thảm nhất ở Trung Quốc trong vòng ba năm trở lại đây.

Bản báo cáo xác nhận lại hoàn cảnh dẫn đến tai nạn là do sét đánh khiến một đoàn tàu phải dừng lại, còn hệ thống cảnh báo của đoàn tàu đang đi ngược chiều thì bị hư. Theo báo cáo này, nguyên nhân gây ra tai nạn do lỗi thiết kế nghiêm trọng trong thiết bị điều khiển hoạt động đoàn tàu, cách quản lý yếu kém, phản ứng không tốt trước tình huống khẩn cấp khi thiết bị hư.

Báo cáo cũng nghiêm khắc phê phán cách xử lý thảm họa của Bộ đường sắt. “Bộ đường sắt đã không giải quyết sự cố hợp lý, không nhanh chóng công bố thông tin, không giải đáp kịp thời vấn đề công chúng đang bức xúc” để từ đó dẫn tới phản ứng tiêu cực của xã hội.

Cảnh sát và các công tố viên đang tiếp tục điều tra độc lập liệu vụ tai nạn có thể cấu thành tội hình sự hay không.

Ngày 23-7 đã xảy ra một thảm kịch trong ngành đường sắt Trung Quốc, khi hai tàu cao tốc đâm nhau tại thành phố Ôn Châu ở phía đông tỉnh Chiết Giang, khiến 40 người thiệt mạng và 172 người bị thương. Từ sau vụ tai nạn, chính quyền đã quyết định giảm tốc độ các chuyến tàu cao tốc, hạn chế những dự án đường sắt mới.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng đường sắt đương nhiệm, ông Sheng Guangzu đã thông báo ngân sách cho các dự án đường sắt trong năm 2012 sẽ bị giảm còn 400 tỉ Nhân dân tệ (65 tỉ USD) so với năm ngoái là 469 tỉ Nhân dân tệ.

TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên