17/08/2011 12:29 GMT+7

Trung Quốc sa thải người phát ngôn Bộ Đường sắt

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 16-8, Bộ Đường sắt Trung Quốc thông báo đã sa thải người phát ngôn sau những chỉ trích dữ dội của người dân về cách xử lý ngôn từ của ông này trong thảm họa đường sắt vừa qua.

Read this on Tuoitrenews.vn

9d97ilQJ.jpgPhóng to
Ông Vương Dũng Bình trong buổi họp báo ngày 24-7 - Ảnh: Xinhua

Xinhua dẫn thông cáo từ Bộ Đường sắt xác nhận “đã sa thải người phát ngôn Vương Dũng Bình”, tuy nhiên không đưa ra lý do cụ thể.

Ông Vương Dũng Bình, 46 tuổi, trở thành tâm điểm sự giận dữ của dư luận Trung Quốc sau những phát biểu “không giống ai” của ông này về thảm họa tàu cao tốc ngày 23-7 khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Một điển hình tai tiếng nhất là khi được hỏi tại sao một bé gái lại được kéo ra từ đống đổ nát của con tàu sau khi Bộ Đường sắt đã xác nhận kết thúc chiến dịch cứu hộ, ông Vương thản nhiên trả lời: “Đó là điều kỳ diệu của cuộc sống”.

Một lần khác, khi được hỏi tại sao chính phủ lại đem chôn một số mảnh vỡ của con tàu cao tốc, ông Vương cho biết “làm như vậy để công tác cứu hộ dễ dàng hơn” và còn bồi thêm: “Các vị tin lời giải thích này hay không thì tùy, riêng tôi thì tôi tin”.

Kiểu trả lời né tránh và bất cẩn của ông Vương đã thật sự đổ dầu vào lửa, khi dư luận Trung Quốc còn đang phẫn nộ tại sao một tai nạn khủng khiếp như vậy lại xảy ra và liệu tàu cao tốc có an toàn. Một cuộc khảo sát trực tuyến trên mạng xã hội Weibo với 35.000 người tham gia cho thấy có đến 97% nói họ không tin bất cứ điều gì ông Vương phát biểu kể từ sau tai nạn.

Trong một diễn biến khác, Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang ngày 16-8 thông báo nước này sẽ tiến hành một đợt kiểm tra sâu rộng hệ thống đường sắt cao tốc để ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự. Đợt kiểm tra bắt đầu từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, sẽ “xóa bỏ những nguy cơ” và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, ông Trương cho biết.-

Trước đó Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh tạm hoãn việc cấp phép xây dựng hệ thống tàu cao tốc cho đến khi hoàn tất báo cáo về độ an toàn. Chính phủ nước này cũng sẽ đánh giá lại những dự án tàu cao tốc đã được cho phép nhưng vẫn còn nằm trên giấy.

Đợt kiểm tra sắp tới sẽ được tiến hành bởi 12 nhóm bao gồm các quan chức chính phủ và các chuyên gia kỹ thuật. Các quan chức Bộ Đường sắt không có trong danh sách. Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ trong chiến dịch lấy lại niềm tin của người dân về hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc. Ngoài ra, Xinhua cho biết bắt đầu từ ngày 16-8 các tàu cao tốc được thiết kế để đạt vận tốc 350, 250 và 200km/giờ sẽ chỉ được phép chạy với vận tốc tối đa lần lượt là 300, 200 và 160km/giờ.

Trung Quốc giảm tốc tàu siêu tốc“Đừng biến dân thành vật hi sinh cho phát triển thần tốc”Trung Quốc: tàu lửa cao tốc tông nhau, 35 người chết

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên