07/10/2013 14:09 GMT+7

Trung Quốc có hai triệu "cảnh sát mạng"

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 5-10 đưa tin chính quyền đang sử dụng 2 triệu nhân viên để theo dõi việc sử dụng Internet của người dân.

Việc hé lộ của truyền thông nhà nước lần đầu tiên cho phép thế giới biết thêm về chương trình bí mật kiểm soát Internet của Bắc Kinh.

T5LDifjE.jpgPhóng to
Trung Quốc có hơn 500 triệu người dùng Internet - Ảnh: AFP

Theo Beijing News, 2 triệu “cảnh sát mạng” là một phần của đội quân hùng hậu của chính quyền trong nỗ lực ngăn chặn những bất ổn xã hội tại đất nước 1,3 tỉ dân này cũng như hạn chế những chỉ trích của người dân với những người cầm quyền. Nhiều nhân viên có nhiệm vụ đơn giản là tìm kiếm các từ khóa để giám sát hàng chục triệu thông điệp mà cư dân mạng đăng tải mỗi ngày trên các mạng xã hội cũng như các trang blog của nước này.

Chính quyền Trung Quốc trong những năm gần đây đã cấm các trang mạng xã hội phổ biến như Twitter - công cụ Internet khơi mào cho những cuộc nổi dậy khắp Trung Đông và Bắc Phi từ cuối năm 2010 với điển hình là Mùa xuân Ả Rập. Ngoài ra chính quyền nước này cũng đẩy mạnh kiểm duyệt khắp các trang mạng truyền thông xã hội quốc nội như trang Sina Weibo khi có tới 500 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc. Đầu tháng 10 Tòa án tối cao Trung Quốc tuyên bố người dùng Internet có thể bị giam 3 năm tù nếu những thông tin “bịa đặt” lan truyền trực tuyến được xem hơn 5.000 lần hoặc chuyển tiếp hơn 500 lần.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên