03/12/2014 11:14 GMT+7

Ông Tập Cận Bình tuyên bố xây nền ngoại giao “nước lớn”

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ông Tập Cận Bình mới đây tuyên bố đã đến thời điểm Trung Quốc không còn phải giấu mình và cần xây dựng “chính sách ngoại giao nước lớn với những đặc thù của Trung Hoa”.

Ông Tập CậnBình: Đã đến lúc Trung Quốc chuyển sang “nền ngoại giao nước lớn” - Ảnh: Reuters

Báo SydneyMorning Herald cho biết ông Tập nêu vấn đề trên trong bài diễn văn tại Hội nghị Trung ương các vấn đề ngoại giao, điều này cho thấy sức nặng của tuyên bố vì đây là cuộc họp cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc về chính sách ngoại giao.

Cuộc họp có sự tham gia của 6 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc và là lần đầu tiên được tổ chức trong 8 năm trở lại đây. Lần cuối cùng một hội nghị tương tự được tổ chức là dưới thời ông Hồ Cẩm Đào năm 2006.

Tân Hoa Xã nói mục đích của hội nghị là “xây dựng hướng dẫn, nguyên tắc cơ bản, mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ chính của nền ngoại giao Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”.

Phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình là tuyên ngôn rõ ràng nhất cho thấy Trung Quốc đang từ bỏ chiến lược “ẩn mình, chờ thời” được đưa ra cách đây hơn 20 năm bởi nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập đã thực hiện nhiều chuyến công du đến các nước châu Á, châu Âu, châu Phi, và gần đây không ngần ngại bày tỏ tham vọng khôi phục lại “Con đường tơ lụa” cổ xưa nối với châu Âu.

Các nhà quan sát nhận xét đây là “lời chào sân” cho vai trò của Trung Quốc sau nhiều năm khu vực nằm dưới ảnh hưởng của Mỹ.

“Điều rõ ràng là nhà lãnh đạo hiện tại không còn muốn “ẩn mình” nữa. Đây là chỉ dấu quan trọng cho một nền ngoại giao đang lột xác”, giáo sư Niu Jun của ĐH Bắc Kinh nhận xét.

“Bài diễn văn của ông Tập xác nhận Trung Quốc đang chuyển sang một tư thế mới, chủ động trong việc định hình thế giới xung quanh”, Zhang Baohui, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương thuộc ĐH Lingnan Hong Kong nói.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên