02/11/2014 07:15 GMT+7

​Trung Quốc chưa khởi tố ông Chu Vĩnh Khang

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 31-10, Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc xác nhận nước này chưa khởi tố nguyên ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Nguyên ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Ảnh tư liệu.

Theo Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Giang Tất Tân lý do là tòa chưa nhận được hồ sơ từ cơ quan kiểm sát chuyển sang.

Tuy nhiên, ông Giang cho biết các tòa án ở Trung Quốc sẽ xử lý vụ án của Chu Vĩnh Khang theo luật định của nước này, sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc hoàn tất thủ tục buộc tội và chuyển hồ sơ khởi tố sang tòa án.

“Nếu viện kiểm sát yêu cầu thì Tòa án nhân dân tối cao sẽ xử lý trường hợp này theo trình tự pháp lý” - ông Giang nhấn mạnh.

Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc một ngày trước đó dẫn lời ông Khương Vĩ, chủ nhiệm văn phòng nhóm lãnh đạo cải cách cơ chế tư pháp Trung Quốc, cho biết số phận của Chu Vĩnh Khang chưa được định đoạt trong kỳ Hội nghị trung ương 4 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hôm 23-10, do ông Chu không còn là một lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ Trung Quốc nữa.

Trong khi đó báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết có ít nhất 37 doanh nghiệp ở Trung Quốc lẫn ở Bắc Mỹ nằm dưới quyền điều hành của gia đình Chu Vĩnh Khang hoặc có mối liên hệ mật thiết với gia tộc này. Trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp trong ngành khai thác dầu mỏ, phát triển bất động sản, thủy điện và du lịch.

Giới chuyên gia cho rằng ông Chu Vĩnh Khang không liên quan trực tiếp đến chuyện làm ăn của các doanh nghiệp này nhưng Chu Bân, con trai ông ta, lại là nhân vật chủ chốt.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên