19/03/2013 07:44 GMT+7

Trung Quốc: chọn bộ trưởng quốc phòng "không vì thành tích"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - “Một tướng lĩnh vừa am hiểu khoa học kỹ thuật vừa am hiểu trang thiết bị quân sự”. Đó là những điều báo chí Trung Quốc mô tả ông Thường Vạn Toàn, tân bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc.

JGr0pepG.jpgPhóng to
Tân Bộ trưởng quốc phòng Thường Vạn Toàn (giữa) tại kỳ họp quốc hội khóa 12 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sinh năm 1949, ông Thường Vạn Toàn là người lớn tuổi nhất trong danh sách thành viên Quốc vụ viện do tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cử. Theo Tân Hoa xã, ông Thường từng là tham mưu trưởng Quân khu Lan Châu và Bắc Kinh, Tư lệnh Quân khu Thẩm Dương. Năm 2007, ông được chủ tịch Hồ Cẩm Đào cất nhắc vào vị trí lãnh đạo tổng cục trang thiết bị quân sự cho quân đội và được chọn vào danh sách ủy viên thường vụ Quân ủy trung ương, những bước đệm để ông thẳng tiến đến vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Thường Vạn Toàn là giám đốc của bốn dự án không gian đình đám của Trung Quốc như phóng tàu Thần Châu 7, 8 và 9 cũng như trạm không gian Thiên Cung 1. Đây là những dự án được đánh giá nhằm nâng cấp kỹ thuật quân sự của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong bối cảnh Trung Quốc đang có những tranh chấp lãnh hải nghiêm trọng với Nhật Bản.

Giới chuyên gia cho rằng tiêu chuẩn chọn bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc lần này chú trọng đến khả năng am hiểu kỹ thuật quân sự hơn là thành tích chiến trường. Báo The Times of India cũng nhận xét đây là lần đầu tiên bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc không phải là nhân vật từng tham gia trong cuộc chiến tranh biên giới Ấn - Trung năm 1962.

“Ông Thường được chọn chủ yếu là do ông am hiểu kỹ thuật quân sự, nhất là qua các chương trình phóng tàu không gian có người lái vào vũ trụ. Thường Vạn Toàn lại là người ủng hộ hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của PLA và ủng hộ việc phối hợp hoạt động chỉ huy giữa hải quân, không quân, bộ binh và lực lượng tên lửa trong chiến tranh” - báo cáo của Viện nghiên cứu Brooklings ở Washington nhận định về tân Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên