22/04/2016 13:27 GMT+7

Trung Quốc: chính quyền địa phương phải giải quyết tranh chấp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21-4 đã ban hành hướng dẫn giải quyết khiếu kiện, thúc giục các quan chức dàn xếp các tranh chấp địa phương trước khi chúng phát triển thành vấn đề lớn hơn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Ảnh: Reuters

Reuters cho biết hàng năm có đến hàng chục nghìn người biểu tình tại Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến tham nhũng, ô nhiễm, chiếm đất bất hợp pháp và những bất bình khác.

Nhiều người cố gắng sử dụng "đơn kiến nghị" để bỏ qua hệ thống pháp lý và trực tiếp trình bày các khiếu nại với các quan chức chính phủ dù chỉ có một số trường hợp kết thúc tại tòa.

Do rất ít các trường hợp khiếu kiện được giải quyết tại tòa nên trong trường hợp vấn đề của họ vẫn chưa được giải quyết, những người bất bình này sẽ đến Bắc Kinh để gặp và trình bày với các nhà chức trách cấp cao hơn.

Tân Hoa xã trích dẫn lời nói của ông Tập Cận Bình cho biết các ban ngành địa phương tại Trung Quốc phải có trách nhiệm sử dụng toàn diện luật và chính sách để giáo dục, hòa giải và loại bỏ các cản trở để giải quyết quyền lợi hợp pháp và hợp lý của nhân dân.

"Tất cả các ban ngành địa phương phải đẩy mạnh quản lý và đánh giá rủi ro tận gốc vấn đề và nỗ lực giải quyết xung đột và tranh chấp tại cấp độ thường dân để kiểm soát vấn đề từ trong trứng nước" - ông Tập nói.

Năm 2014 Trung Quốc đã cấm người dân khiếu nại trực tiếp lên cấp độ cao hơn trong chính phủ mà không thông qua chính quyền địa phương.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên