28/12/2011 08:52 GMT+7

Trung Quốc chạy vệ tinh định vị toàn cầu mới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc ngày 27-12 khẳng định hệ thống vệ tinh định vị tự tạo Bắc Đẩu đã bắt đầu hoạt động trong nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào vệ tinh của nước ngoài.

Ran Cheng, người phát ngôn của dự án, cho biết hệ thống Bắc Đẩu sẽ cung cấp các dịch vụ định vị dẫn đường cho Trung Quốc và các khu vực lân cận tại châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2012, và toàn bộ thế giới vào năm 2020.

HD49LSvs.jpgPhóng to

Một tên lửa mang theo vệ tinh AsiaSat 7 của Trung Quốc chuẩn bị được phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan của Nga - Ảnh: Getty Images

Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã phóng vệ tinh hỗ trợ thứ 10 cho hệ thống Bắc Đẩu và sẽ phóng thêm sáu vệ tinh nữa vào năm sau. Truyền thông địa phương cho biết thêm hệ thống này sẽ có tổng cộng 35 vệ tinh, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đánh bắt cá, khí tượng và viễn thông.

Trung Quốc đã bắt tay phát triển chương trình Bắc Đẩu từ năm 2000, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ với việc phóng hai vệ tinh định vị thử nghiệm vào quỹ đạo.

Ob2ok1nc.jpgPhóng to

Một tên lửa mang theo vệ tinh AsiaSat 7 của Trung Quốc chuẩn bị được phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan của Nga - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, Bắc Đẩu có khả năng cung cấp thông tin định vị cá nhân chính xác trong phạm vi 10m, đo tốc độ chính xác đến 0,2m/giây, hứa hẹn sẽ tạo ra lợi nhuận hơn 63 tỉ USD cho các ứng dụng liên quan đến truyền thông, đánh bắt cá… vào năm 2020.

Dù Bắc Kinh cam kết không bao giờ quân sự hóa không gian vũ trụ, các chuyên gia vẫn cho rằng quân đội Trung Quốc sẽ tận dụng thông tin từ các vệ tinh mới. Một báo cáo trên defensepolicy.org nhận định Bắc Kinh có thể tích hợp công nghệ mới trong việc điều khiển các tên lửa chống tàu chiến trên biển.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên